Tổng Bí thư dự Hội nghị Ngoại giao lần thứ 28

Phương Mai-Thứ hai, ngày 16/12/2013 22:19 GMT+7

Hôm nay (16/12), tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội nghị ngoại giao lần thứ 28 với sự tham dự của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Trưởng cơ quan đại diện Việt nam ở nước ngoài cùng 700 đại biểu là cán bộ, công chức Bộ Ngoại giao.

“Từng cán bộ ngoại giao phải biết làm rạng danh hình ảnh con người và đất nước Việt Nam”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh yêu cầu này trong bài phát biểu.

‘ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những đóng góp to lớn của cán bộ, đảng viên, công chức ngành ngoại giao với tư cách là cơ quan tham mưu và tác chiến trực tiếp trên mặt trận đối ngoại.

Nhấn mạnh những thành tích đối ngoại là điểm sáng trong những thành tựu của đất nước trong năm qua, Tổng bí thư cho rằng công tác đối ngoại đã góp phần quan trọng giữ vững và củng cố môi trường hòa bình, ổn định, xây dựng hình ảnh một việt nam là đối tác tin cậy của các nước và cộng đồng quốc tế. Công tác đối ngoại cũng đã góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, kịp thời giải quyết thỏa đáng các vấn đề nảy sinh, nhiều khác biệt đã được thu hẹp lại. Bên cạnh đó quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện giữa Việt Nam và các nước lớn ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thể hiện rõ vị trí, vai trò và uy tín Việt Nam trong các thể chế khu vực và toàn cầu.

Phân tích những thuận lợi và thách thức trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều thay đổi, cũng như xuất hiện những nhân tố mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng nhiệm vụ hàng đầu của ngành ngoại giao là phải tiếp tục quán triệt các quan điểm chỉ đạo của Đảng về đối ngoại, trong đó đặc biệt chú ý đóng vai trò đi đầu trong việc bảo đảm môi trường hòa bình, đất nước ổn định tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng yêu cầu ngành ngoại giao tiếp tục kiên trì đường lối đổi mới, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, xây dựng quan hệ láng giềng thân thiện, hữu nghị, quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, thực chất, tạo dựng sự gắn bó hữu cơ về lợi ích an ninh và phát triển giữa nước ta với các đối tác; xây dựng lộ trình và bước đi thích hợp để tích cực và chủ động tham gia các cơ chế đa phương khu vực và quốc tế mà Việt Nam có lợi ích thiết thân, nhằm góp phần vào quá trình hình thành cục diện chiến lược mới về địa chính trị, địa kinh tế ở châu Á- Thái Bình Dương, qua đó xác định được vị trí tối ưu của Việt Nam trong cục diện mới. Đối với vấn đề biên giới lãnh thổ. Tổng bí thư phân tích đây là một trong những vấn đề then chốt nhất bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định của đất nước, do vậy cần kiên trì giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và tinh thần hữu nghị hợp tác. Cũng trong bài phát biểu, nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ chí Minh đối với cán bộ ngoại giao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt nhấn mạnh đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đối ngoại.

Đề cập đến nhiệm vụ đối ngoại trong thời gian tới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu ngành ngoại giao tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu cơ bản và dự báo chiến lược, xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. Nhấn mạnh quan điểm Đảng lãnh đạo tuyệt đối và thống nhất quản lý hoạt động đối ngoại, Tổng Bí thư cho rằng những vấn đề liên quan đến sự ổn định và phát triển của đất nước, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh và danh dự quốc gia đều phải do Bộ chính trị và Ban bí thư chỉ đạo trực tiếp. Mọi hoạt động đối ngoại đều phải được xem xét trên quan điểm tổng thể, lấy lợi ích cơ bản và lâu dài của quốc gia làm nền tảng. Ngày mai (17/12), Hội nghị ngoại giao lần thứ 28 sẽ tiếp tục họp với nội dung Hội nhập quốc tế và kinh tế đối ngoại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước