Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Hậu Giang

Phương Mai-Thứ bảy, ngày 16/08/2014 12:34 GMT+7

Tiếp tục chuyến công tác các tỉnh vùng Tây Nam Bộ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Hậu Giang kiểm tra kết quả 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ toàn quốc lần thứ 11, các nghị quyết của Trung ương, và Đảng bộ tỉnh lần thứ 12

Được thành lập cách đây 10 năm, Hậu Giang là địa phương có nhiều thế mạnh để phát triển sản xuất nông nghiệp nên hướng phát triển của tỉnh tập trung đi vào sản xuất vùng chuyên canh, xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi.

Từ những định hướng này, Hậu Giang đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong nông nghiệp, sản lượng lương thực hàng năm đạt trên 1 triệu tấn/năm, hình thành khoảng 20.000 ha chuyên canh lúa chất lượng cao, diện tích mía 14.000 ha, tốc độ nuôi thủy sản đạt trên 16%/ năm, xuất hiện nhiều mô hình sản xuất cho thu nhập cao, thu nhập trên 1 tỷ đồng có 10 hộ, thu nhập từ 200 triệu đồng trở lên có hơn 1.000 hộ. Trong sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ cơ giới hóa ở các khâu làm đất, tưới tiêu, thu hoạch đạt gần 100%.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng một trong những kết quả nổi bật nhất của Hậu Giang là đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế xã hội phát triển nhanh và ổn định. Từ vùng đất trũng đến nay, giao thông, bệnh viện, trường học đã được quy hoạch đồng bộ, xây dựng kiên cố vững chắc. Đây là 1 trong 3 khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng khóa 11 yêu cầu đã được địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả.

Thu ngân sách năm 2013 đạt gần 6.000 tỷ đồng, thuộc loại khá trong khu vực. Trong lĩnh vực nông nghiệp, bước đầu đã chuyển đổi sang những mô hình sản xuất chất lượng cao, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, chú trọng kinh tế hợp tác. Tuy nhiên Hậu Giang cũng như nhiều địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu long vẫn gặp những hạn chế như quy mô và chất lượng tăng trưởng kinh tế còn nhỏ, chưa có sản phẩm hàng hóa chất lượng cao. Để giải quyết những hạn chế này, theo Tổng Bí thư, Hậu Giang vẫn phải xác định những chính sách trước mắt và lâu dài, và trọng tâm vẫn phát triển nông nghiệp nhưng là nông nghiệp chất lượng cao.

Đề cập đến công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh vào năm sau, Tổng Bí thư cho rằng Hậu Giang phải tập trung thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra trong nhiệm kỳ này bởi vì hiện nay mới thực hiện được 70 % các chỉ tiêu, như vậy áp lực từ nay đến cuối nhiệm kỳ là rất lớn. Do vậy khâu nào, lĩnh vực nào còn vướng mắc thì cần rà soát lại để có sự chỉ đạo tập trung quyết liệt, đồng thời phải đôn đốc kiểm tra thường xuyên, chặt chẽ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước