Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Ninh Thuận

Ngọc Thành-Thứ bảy, ngày 05/07/2014 20:12 GMT+7

Hôm nay (5/7), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Ninh Thuận về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng và công tác xây dựng Đảng.

Sáng nay (5/7), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phước Đại, huyện Bác Ái, đây là địa phương được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh Ninh Thuận. Với điều kiện xuất phát điểm thấp, còn nhiều khó khăn, về cơ bản xã Phước Đại vẫn là một xã nghèo, tỷ lệ hộ nghèo còn 30%, thu ngân sách bình quân hàng năm ước đạt trên 300 triệu đồng. Trong 19 tiêu chí về nông thôn mới, xã đã nỗ lực hoàn thành 6 tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm nay sẽ đạt thêm 2 tiêu chí.

Tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những nỗ lực cố gắng của đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phước Đại nói riêng, huyện Bác Ái nói chung, đã phát huy truyền thống cách mạng anh hùng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ làm động lực phát triển kinh tế xã hội hiện nay. Từ vùng đất khô hạn, nắng cháy, đến nay người dân trong xã đã có nước sinh hoạt, xây dựng hệ thống hồ thủy lợi để nâng cao giá trị sản xuất, cơ sở hạ tầng được đầu tư từ giao thông đến trường học, bệnh xá, hệ thống chính trị an ninh chính trị, trật tự an toàn được giữ vững. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương vẫn cao, tính trong huyện Bác Ái thì số hộ nghèo vẫn chiếm đến 38%.

Nhấn mạnh các chính sách hỗ trợ từ trung ương tới tỉnh đều tập trung về xã, với vị trí cách trung tâm không xa, nguồn nhân lực và dân trí được nâng lên phần nào, Tổng Bí thư cho rằng với những điều kiện như vậy, lãnh đạo xã Phước Đại và huyện Bác Ái cần phải quyết tâm, tập trung nhân lực và nguồn lực để xây dựng nông thôn mới, có như vậy mới xóa đói giảm nghèo thực sự có hiệu quả. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã trao tặng 5 suất quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn.

Chiều nay, tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Ninh Thuận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nghe báo cáo tình hình phát triển kinh tế xã hội trong 6 tháng đầu năm nay. Tổng sản phẩm nội tỉnh đạt gần 17%, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 20 triệu USD, tổng thu ngân sách đạt trên 1.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 8.500 lao động mới; trong lĩnh vực nông nghiệp từng bước hình thành vùng chuyên canh cây công nghiệp ngắn ngày.

Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa, xã hội, công tác chăm lo cho các hộ nghèo và đối tượng chính sách cũng được quan tâm. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục có chuyển biến tiến bộ. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy Ninh Thuận là một tỉnh còn hết sức khó khăn, kinh tế chậm phát triển, nguồn thu ngân sách thấp, đời sống người dân còn nghèo và có một khoảng cách lớn giữa các vùng miền.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, mặc dù còn rất nhiều khó khăn như điều kiện thời tiết khắc nghiệt, kinh tế chậm phát triển nhưng Ninh Thuận đã nêu cao tinh thần, nỗ lực, cố gắng vượt qua thách thức hoàn thành cơ bản nhiệm vụ mà đảng bộ tỉnh đã đề ra, đặc biệt có sự bứt phá trong thời gian gần đây, đã mạnh dạn đổi mới trong phương thức điều hành, xác định những mũi nhọn kinh tế để tập trung phát triển. Ninh Thuận cũng là một trong những địa phương đi đầu trong việc thuê chuyên gia nước ngoài lập quy hoạch tổng thế phát triển kinh tế, xã hội tỉnh; tập trung nâng cấp hạ tầng kinh tế xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông; cải cách hành chính và thu hút đầu tư; tập trung xây dựng nguồn nhân lực.

Tổng Bí thư khẳng định có được những thành quả đó là do Ninh Thuận đã có sự đổi mới tư duy, nội bộ đoàn kết, tranh thủ sự giúp đỡ của các tỉnh xung quanh và của Trung ương để rút kinh nghiệm và tìm ra những hướng đi phù hợp với địa phương. Tuy nhiên Tổng Bí thư cũng cho rằng Ninh Thuận vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế như điểm xuất phát thấp; quy mô kinh tế nhỏ; thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với cả nước; chất lượng nguồn nhân lực chưa cao; kinh tế biển chưa được triển khai đúng mức, đầu tư mạnh.

Đề cập nhiệm vụ thời gian tới, Tổng Bí thư yêu cầu tỉnh Ninh Thuận tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, xã hội mà nhiệm vụ đại hội đảng bộ tỉnh đã đề ra, chọn lọc những vấn đề cần tập trung tháo gỡ nhất là các dự án trọng điểm như điện gió, kinh tế biển, phát triển cơ sở hạ tầng. Song song với đó đẩy mạnh phát triển đánh bắt xa bờ kết hợp với bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia.

Về công tác xây dựng Đảng, Tổng Bí thư cũng đề nghị Ninh Thuận tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về Xây dựng Đảng và Nghị quyết 03 Bộ chính trị về thực hiện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chuẩn bị thật tốt nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng trong thời gian tới.

Trước đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác đã tiến hành thị sát tuyến đường ven biển dài 116 km. Tuyến đường này được xây dựng nhằm mục đích hoàn thành một bước cơ bản về hạ tầng giao thông phục vụ việc xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh Ninh Thuận, nối liền giao thông các vùng kinh tế trọng điểm; sắp xếp lại dân cư vùng ven biển và tăng cường đảm bảo quốc phòng an ninh vùng biển.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước