Tổng Bí thư thăm và làm việc tại Sơn La

Phương Mai-Thứ tư, ngày 08/01/2014 20:43 GMT+7

Đồng bào các dân tộc xã Chiềng Ban vui mừng đón Tổng Bí thư. (Ảnh: Qdnd)

Hôm nay (8/1), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Sơn La.

Hôm nay (8/1), trong chương trình thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và làm việc tại xã Chiềng Ban – huyện Mai Sơn, thăm cán bộ, công nhân đang làm việc tại Thủy điện Sơn La.

Tìm hiểu thực tế, thăm hỏi bà con các dân tộc tại xã Chiềng Ban – huyện Mai Sơn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quan tâm đến kết quả và kinh nghiệm phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với cây cà phê là cây công nghiệp chủ lực được trồng tại đây từ năm 1997. Hiện nay, toàn xã đã trồng hơn 1.000 ha cà phê, sản lượng đạt khoảng 140.000 tấn/ năm, lợi nhuận từ cây cà phê cao gấp 3,2 lần so với trồng các loại cây khác, đem lại thu nhập ổn định cho người dân, có gia đình trồng 2 ha, cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Tuy nhiên do điều kiện khí hậu cũng như diện tích đất trồng cà phê không thể mở rộng hơn, nên trong thời gian tới, để tiếp tục duy trì thế mạnh của cây công nghiệp này, xã Chiềng Ban xác định phát triển cà phê theo hướng thâm canh, áp dụng các biện pháp để duy trì chất lượng và năng suất cũng như hạn chế ảnh hưởng tác hại của thời tiết cây trồng.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chiềng Ban và huyện Mai Sơn, đạt được nhiều thành tích trong phát triển kinh tế xã hội, thu nhập bình quân người đạt trên 23 triệu đồng/ năm. Xã Chiềng Ban cũng là một trong 55 xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh Sơn La, đến nay đã đạt 10/19 tiêu chí. Nhấn mạnh cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, Tổng Bí thư yêu cầu đảng bộ, chính quyền xã Chiềng Ban tập trung xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính quyền trong sạch, vững mạnh, lấy nhiệm vụ chăm lo phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân là trọng tâm. Tổng Bí thư cũng đánh giá cao công tác quy hoạch sản xuất nông nghiệp của địa phương, đã cân đối được cây dài ngày và cây ngắn ngày, giữa cây công nghiệp và cây trồng đảm bảo lương thực, tận dụng tối đa quỹ đất tự nhiên để phát triển cây cà phê. Vấn đề mấu chốt hiện nay, theo Tổng Bí thư là phải duy trì được sản lượng và chất lượng, cũng như gia tăng giá trị của cây trồng chủ lực này.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm gia đình ông Lò Văn Khoa ở bản Huổi Khoang và gia đình ông Đặng Đình Thị ở bản Mai Hoa xã Chiềng Ban. Đây đều là những gia đình sản xuất kinh doanh giỏi, hiện nay, mỗi hộ trồng hơn 2 ha cà phê và cho thu nhập trung bình mỗi năm hơn 100 triệu đồng .

Cũng trong sáng nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Sơn la. Được thành lập từ năm 1964, trường phổ thông dân tộc nội trú hàng năm tiếp nhận 600 học sinh thuộc 10 dân tộc khác nhau, ngay trong năm học 2012-2013 tỷ lệ đỗ đại học, cao đẳng của các em học sinh đạt trên 86%. Nói chuyện với các thầy và trò, Tổng Bí thư biểu dương Trường Phổ thông dân tộc nội trú đã có nhiều cố gắng, nỗ lực tập trung chăm lo, phát triển toàn diện cho các em học sinh không chỉ trình độ kiến thức, mà còn đào tạo văn hóa, phẩm chất, ý thức tổ chức kỷ luật đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn cán bộ dân tộc trong tỉnh. Nhấn mạnh truyền thống 50 năm của trường, Tổng Bí thư mong muốn các em học sinh học thật giỏi để đem kiến thức xây dựng Sơn La ngày càng phát triển giàu mạnh.

Chiều nay, đến thăm cán bộ, công nhân đang làm việc tại công trình Thủy điện Sơn La, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương và đánh giá cao những đóng góp của các cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động đã xây dựng công trình thủy điện Sơn La sớm hơn so với tiến độ ban đầu gần 3 năm, cung cấp nguồn điện năng để phát triển kinh tế xã hội, đồng thời tham gia phân lũ, chống hạn cho hạ du. Công trình thủy điện Sơn la do đội ngũ kỹ sư Việt Nam tham gia thiết kế, thi công và vận hành an toàn, những kinh nghiệm quý báu và đội ngũ kỹ sư công nhân lành nghề xây dựng công trình này hiện nay đang tiếp tục tham gia xây dựng thủy điện Lai Châu, từng bước khẳng định sự lớn mạnh của những công trình thủy điện lớn của Việt Nam. Tổng Bí thư nhấn mạnh công trình thủy điện Sơn La không chỉ là niềm tự hào của những người công nhân Việt nam, của ngành điện mà còn có ý nghĩa phát triển kinh tế xã hội lâu dài, trong đó có sự đóng góp to lớn của 20 vạn dân đã di rời nhường đất để xây dựng công trình quan trọng này. Tổng Bí thư cho rằng bây giờ nhiệm vụ trọng tâm của công ty thủy điện Sơn La là bảo đảm các yếu tố kỹ thuật để vận hành công trình an toàn.

Cũng trong chiều nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm Đội cao su Phiêng Tìn thuộc Công ty Cao su Sơn La, xã Ít Ong, huyện Mường La. Tổng Bí thư ghi nhận mô hình hợp tác mới mà công ty Cao su Sơn La thực hiện từ năm 2007. Đó là hình thức nông dân góp đất vào công ty và trở thành công nhân và là cổ đông để hưởng lợi tức hàng năm, mô hình này tạo điều kiện để tiến hành cơ giới hóa trong nông nghiệp, sản xuất hàng hóa lớn, tạo vùng nguyên liệu tập trung. Hiện nay đã có 7.000 hộ nông dân góp quyền sử dụng đất, bình quân thu nhập hàng tháng của người dân là 2,7 triệu đồng

Trong chương trình thăm và làm việc tại tỉnh Sơn La, sáng nay (8/1), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dâng hương, tưởng niệm các liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ nhà tù Sơn La. Tổng Bí thư cũng đã đến thăm Nhà tù Sơn La, tại đây từ năm 1908, thực dân Pháp đã giam cầm hàng ngàn chiến sỹ cộng sản và những người Việt Nam yêu nước. Nhưng chính nhà tù này đã trở thành trường học, ươm những hạt giống đỏ đầu tiên cho phong trào cách mạng ở vùng núi Tây Bắc. Trong lưu bút ghi tại bảo tàng, Tổng Bí thư mong muốn tỉnh Sơn La giữ gìn, tôn tạo khu di tích quý giá này để giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng và ghi nhớ công lao to lớn của các chiến sỹ cộng sản Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước