Tổng Bí thư thăm và làm việc tỉnh Bình Thuận

Ngọc Thành-Thứ năm, ngày 03/07/2014 15:30 GMT+7

Sáng nay (3/7), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và làm việc với cán bộ, nhân dân xã Tam Thanh, huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.

Phú Quý là một huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc, có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển, đảo và nhiệm vụ an ninh quốc phòng, cửa ngõ giao thông hàng hải quốc tế, đồng thời là hậu phương vững chắc cho quần đảo Trường Sa.

Là xã điểm về xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Tam Thanh đã hoàn thành 14/19 tiêu chí, các điều kiện thiết yếu về y tế, giáo dục, giao thông, điện lưới phục vụ cho đời sống sinh hoạt của người dân cũng đã được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%.

‘ Ảnh: VTV Online

Ngành nghề sản xuất của bà con trên đảo chủ yếu dựa vào ngư nghiệp, sản lượng khai thác hải sản bình quân hàng năm 8.700 tấn; tổng thu ngân sách đạt gần 1.900 tỷ đồng và đây cũng là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước thành lập nghiệp đoàn nghề cá.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do bà con phần lớn sử dụng các tàu đánh cá nhỏ, ngư trường gần bờ đã dần cạn kiệt, đặc biệt là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam cũng đã ảnh hưởng tiêu cực tới năng suất và hiệu quả khai thác của ngư dân. Bên cạnh đó, lĩnh vực công nghiệp chế biến hải sản cũng chưa phát huy hiệu quả như mong muốn bởi các doanh nghiệp trên địa bàn mới chỉ dừng ở việc sơ chế ban đầu.

Trao đổi với cán bộ và bà con ngư dân xã Tam Thanh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ với những khó khăn của người dân khi phải thường xuyên đối mặt với thiên tai, bão lũ; đồng thời biểu dương ý chí của ngư dân huyện đảo dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng vẫn quyết tâm vươn khơi bám biển vừa bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, vừa khẳng định ngư trường của Việt Nam.

Tuy nhiên, để việc đánh bắt cá thuận lợi, nâng cao đời sống nhân dân, Tổng Bí thư cho rằng cấp ủy và chính quyền địa phương phải có chủ trương, thực hiện việc mở rộng ngư trường và đánh bắt xa bờ, muốn thực hiện được điều đó phải đầu tư tàu lớn hơn, liên doanh, liên kết tốt hơn với các doanh nghiệp và có các dịch vụ đi kèm mới nâng cao giá trị sản phẩm.

Tổng Bí thư đề nghị chính quyền và ngư dân có kế hoạch cần kết hợp tốt giữa đánh bắt xa bờ và nuôi trồng thủy sản, đồng thời phát triển mạnh mẽ hơn nữa các loại cây trồng vật nuôi phục vụ cho nhu cầu về lương thực tại chỗ cho người dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước