Tổng thống Liên bang Nga thăm chính thức Việt Nam

Ngọc Thành -Thứ ba, ngày 12/11/2013 09:28 GMT+7

 7h25 hôm nay (12/11), Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã đến sân bay quốc tế Nội Bài - Hà Nội bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ ba của Tổng thống Putin và Việt Nam cũng là quốc gia thứ hai ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà Tổng thống Nga đến thăm trong nhiệm kỳ mới của ông. Đón Tổng thống Putin tại sân bay có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng phái đoàn.

Chuyến thăm của Tổng thống Putin diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Liên bang Nga đang phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực.

‘ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Nga Putin trong chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, tháng 7/2012. Ảnh: VGP

Trong những năm qua, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, tạo đà thúc đẩy quan hệ song phương Việt - Nga ngày càng mật thiết, gắn bó và tin cậy cao. Hai nước cũng đã triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác, nhất là cơ chế Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật, hợp tác kỹ thuật quân sự, cơ chế Đối thoại chiến lược ngoại giao - quốc phòng - an ninh. Bên cạnh đó, Việt Nam và Liên bang Nga cũng tăng cường phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trong khuôn khổ các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng trong những năm trở lại đây, năm 2012 đạt gần 2,5 tỷ USD. Hai bên cũng nỗ lực đàm phán và sớm ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan gồm Nga, Belarus và Kazakhstan. Hiệp định này sẽ tạo bước đột phá nhằm hiện thực hóa mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 7 tỷ USD vào năm 2015. Bên cạnh đó, quốc phòng - an ninh là lĩnh vực hợp tác truyền thống, tiếp tục được củng cố và phát triển trên cơ sở đối tác tin cậy.

Dự kiến trong ngày hôm nay, Tổng thống Putin sẽ hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hội kiến với các nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam. Tại cuộc hội đàm và gặp gỡ này, lãnh đạo hai nước sẽ đánh giá kết quả hợp tác song phương, đặc biệt là việc triển khai các dự án chiến lược trong các lĩnh vực đầu tư, dầu khí, điện hạt nhân; đề ra các phương hướng lớn để phát triển quan hệ hợp tác toàn diện sâu sắc và thực chất hơn nữa trong những năm tới. Trong chuyến thăm lần này, các nhà lãnh đạo cũng sẽ đưa ra các dự án hợp tác mới có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của mỗi nước cũng như quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga, đồng thời sẽ trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước