TP.HCM bất cập trong loại hình bán trú

Nguyễn Hằng - Mỹ An-Thứ hai, ngày 26/08/2013 16:23 GMT+7

 Năm học mới 2013-2014 đã chính thức bắt đầu, tuy nhiên loại hình bán trú tại nhiều ngôi trường ở TP.HCM vẫn đang còn nhiều bất cập.

Có đến hai cậu con trai cùng vào học lớp 1 năm nay, chị Phan Thị Phương Dung - quận Thủ Đức TP.HCM đến giờ mới có thể nhẹ nhõm khi đã chắc chắn xin được cho con vào lớp bán trú. Vì vậy, dù phải đi xa hơn cả 2-3 km để bớt gánh nặng đưa đón, vợ chồng chị vẫn cho mình là người may mắn hơn nhiều bậc phụ huynh khác. Bởi hiện tại ở TP.HCM, xin học bán trú cho con đang là gánh nặng không nhỏ với phụ huynh.

Chị Phương Dung chia sẻ: “Ở trường gần nhà không được xếp vào lớp bán trú, vì vậy tôi đành phải cho con đi học xa có lớp bán trú để thuận tiện cho mẹ đi làm, con cái cũng thuận tiện đi học. Gia đình tôi không phải là cán bộ công nhân viên, nên con đi học không được xếp vào bán trú”.

‘ Ảnh minh hoạ

Năm học 2013- 2014, TP.HCM đã dành 527/1314 phòng học mới cho cấp tiểu học để đáp ứng cho hơn 110.000 học sinh. Tuy nhiên, dù là trường, lớp được xây mới như trường Tiểu học Bế Văn Đàn, vẫn còn tình trạng hành lang được dùng làm chỗ ăn. Bên cạnh đó, phòng của giáo viên hay phòng chức năng, thậm chí các khoảng thông gió ở các tầng được tận dụng làm phòng ngủ trưa.

Nguyên nhân là do dù được xây mới nhưng thiết kế không có những không gian dành riêng cho nhu cầu này và dù điều kiện sinh hoạt có khá hơn cơ sở cũ thì vẫn không tránh khỏi tình trạng giật gấu vá vai.

“Những năm trường chưa được xây mới, các em học sinh phải ăn, học ngủ "3 trong 1". Trên cơ sở vật chất mới, có điều kiện hơn, nhà trường chúng tôi cũng cố gắng sắp xếp để tận dụng hết công năng sử dụng của các phòng, làm sao để tạo cho các em chỗ ngủ riêng”, bà Nguyễn Thị Đoan Trang - Hiệu trưởng trường Tiểu học Bế Văn Đàn, TP. HCM chia sẻ.

Tình trạng trên cũng chính là những bức xúc được MTTQ TP.HCM đặt ra từ hai năm nay mỗi khi đi giám sát tình hình chuẩn bị cho năm học mới. Bởi với bậc tiểu học còn có thể tận dụng bàn học làm chỗ ngủ, còn bậc trung học cơ sở hay trung học phổ thông, riêng chuyện sắp xếp chỗ ngủ đã là một vấn đề lớn. Tuy nhiên, cái khó theo chính ghi nhận của MTTQ TP.HCM lại ở quy định về xây dựng trường học của Bộ GD&ĐT đã không theo kịp với yêu cầu của thực tế cuộc sống và đây sẽ là một trong những nội dung quan trọng của hội nghị chuyên đề về năm học mới năm nay sẽ diễn ra vào tháng 8 này.

Ông Huỳnh Đăng Linh - Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam cho biết: “Chúng tôi kiến nghị các ngành chức năng là khi duyệt quy hoạch các trường lớp mới phải có tính toán phòng ăn, chỗ nghỉ cho các cháu để thực hiện lớp bán trú 2 buổi”.

Trong khi người lớn còn băn khoăn với những bất cập của quy định, trẻ em vẫn phải tiếp tục đến trường và cha mẹ các em vẫn phải hài lòng với điều kiện bán trú nhiều bất cập.

Em Nguyễn Trung Khanh - quận Thủ Đức, TP.HCM nói: “Con mong muốn là đồ ăn ngon hơn và phòng ngủ rộng hơn, bởi vì phòng ngủ quá chật và đồ ăn rất dở”.

Có lẽ những mong muốn này không chỉ của em học sinh trên mà còn là mong muốn của rất nhiều học sinh cũng như phụ huynh học sinh có con đang học bán trú tại các cấp phổ thông ở TP.HCM.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước