TP.HCM: Dịch tay chân miệng bùng phát

Thanh Tâm-Chủ nhật, ngày 15/05/2011 11:00 GMT+7

Trong những tuần qua, dịch bệnh tay - chân - miệng vào mùa bùng phát trở lại khiến không ít trẻ em mắc phải. Tại TP.HCM, riêng trong tháng 4 và 5/2011 có 5 trẻ tử vong do dịch bệnh trên, nâng tổng số ca tử vong từ đầu năm đến nay lên 9 ca.

Nằm mê man trên giường bệnh với chằng chịt dây trợ thở, đo huyết áp, tim mạch, các bé tại khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM hầu như không còn sức để cử động và tự thở, các trẻ này bị tay chân miệng biến chứng thần kinh và tim mạch.

Theo số liệu thống kê của bệnh viện Nhi đồng 2, thì chỉ trong tháng 4, bệnh viện đã điều trị cho hơn 300 trường hợp tay chân miệng, đã có 3 ca tử vong. Không dừng lại ở đó, chỉ trong những ngày đầu tháng 5 này, dịch đã lên đỉnh điểm với hơn 100 ca điều trị nội trú mỗi ngày trong đó 10% số ca bị biến chứng thần kinh và tim mạch.

Bé Nguyễn Đăng Phong, ở Bình Dương 18 tháng tuổi - một trong những trường hợp biến chứng thần kinh nặng, phải thở máy. Theo bác sĩ điều trị, bé Phong đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ Trần Thị Thúy cho biết, do số ca tử vong bởi bệnh tay chân miệng gia tăng và thời gian gây tử vong rất nhanh, thậm chí có những ca cấp cứu chưa vào đến bệnh viện đã tử vong nên bệnh viện đã lấy mẫu nhờ viện Pastuer phân tích. Mặc dù kết quả chính thức chưa được công bố nhưng các chuyên gia dịch tễ nhận định, nguyên nhân do tuýp virus entero 71 có độc tính cao của tay chân miệng đang có xu hướng xuất hiện nhiều hơn tuýp virus coxsackie A16 vốn ít gây biến chứng.

Theo Bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM, từ đầu năm đến nay, toàn TP có hơn 1.200 ca mắc bệnh tay - chân - miệng, tăng gần 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ trẻ ở TPHCM mà hơn một nửa số trẻ bệnh được chuyển đến từ các tỉnh lân cận.

Trước tình hình bùng phát dịch bệnh, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM yêu cầu các nhà trẻ, trường mầm non, nhóm trẻ gia đình chú ý vệ sinh cho trẻ, vệ sinh khu vực vui chơi. Nếu phát hiện trẻ nào mắc bệnh cần cho nghỉ học và cách ly ít nhất là 10 ngày và báo cáo Trung tâm Y tế dự phòng địa phương để dập dịch.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước