Triển khai chấm chéo bài thi tự luận

Phạm Hà-Thứ bảy, ngày 05/06/2010 21:22 GMT+7

Ngày 8/6, công tác chấm thi tốt nghiệp THPT 2010 sẽ chính thức bắt đầu. Năm nay là năm thứ hai Bộ GD-ĐT thực hiện bắt buộc chấm chéo bài thi tự luận giữa các tỉnh.

Thí sinh Huế. Ảnh: dantri

Đây là bước đi trong lộ trình đổi mới thi và tuyển sinh, nhằm mục đích cao nhất là phản ánh đúng điểm số của học sinh, qua đó phản ánh thực chất lượng giáo dục.

Năm 2008, khi các tỉnh tự chấm bài của thí sinh mình, tỷ lệ chấm điểm vượt so với chất lượng thực của bài thi từ 3 đến 4,75 điểm. Trong khi năm 2009, khi bắt đầu thực hiện chấm chéo, điểm sai số chỉ từ 0,25 đến 1 và tỷ lệ chấm lệch trên cả nước giảm từ 38,8% xuống còn 4,93%. Đó là lý do khiến năm nay, Bộ GD-ĐT tiếp tục triển khai chấm chéo bài thi tự luận kỳ thi tốt nghiệp THPT.

TS Trần Văn Kiên, Phó cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho rằng: Hai tỉnh sẽ không tráo đổi chấm bài thi cho nhau. VD: Hà Nam chấm cho Nam Định, Nam Định chấm cho Nam Hà. Bài thi của một tỉnh không nhiều tỉnh chấm, trừ Hà Nội và TP.HCM vì số lượng bài thi quá nhiều. Khoảng cách giữa các tỉnh chấm thi cho nhau không quá xa. Số lượng bài chấm tương đương với số thí sinh của tỉnh mình”.

Yếu tố an toàn là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu khi vận chuyển bài thi từ tỉnh này sang tỉnh khác để chấm. Với hơn 8 vạn bài thi, năm nay Hà Nội sẽ có 5 tỉnh chấm thi cho mình. Những công việc kiểm tra được thực hiện nghiêm trước khi vận chuyển bài thi.

Ông Nguyễn Thành Kỳ, Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT Hà Nội): “Chúng tôi đã chuẩn bị 5 xe chở bài thi, kèm theo đó là xe hộ tống của cán bộ Sở có trách nhiệm quản lý bài thi. Về lực lượng, còn có cán bộ an ninh. Thậm chí, đồ ăn, nước uống cũng được chuẩn bị để đảm bảo bài thi an toàn”.

Tại Hà Nam, một trong 5 tỉnh chấm thi cho Hà Nội, công tác tiếp nhận bài thi đã được chuẩn bị sẵn sàng. Bên cạnh tổ công tác của Hà Nội, Hà Nam cũng thiết lập một Hội đồng chấm thi với đầy đủ yêu cầu về an ninh, trật tự.

Ông Khuất Quang Thịnh, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT Hà Nam): “Năm nay chúng tôi được phân công chấm bài thi cho Hà Nội. Tất cả giáo viên chấm thi đều đạt những điều kiện và tiêu chuẩn của quy chế do Bộ GD-ĐT quy định. Đảm bảo tính chính xác, khách quan, công bằng. Vận dụng đúng biểu điểm của Bộ, phản ánh đúng chất lượng của tất cả các bài thi”.

Sau khi các địa phương chấm chéo xong cho thí sinh địa phương khác, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chấm thẩm định lại 15 bài bất kỳ để đánh giá chất lượng chấm thi.

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, sau khi hoàn tất công việc chấm thi, chậm nhất vào ngày 18/6 tới, điểm thi tốt nghiệp sẽ được công bố. Mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi nếu điểm bài thi thấp hơn điểm trung bình cả năm của môn học đó ở lớp 12 từ 2,0 điểm trở lên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước