Triển khai đề án xây dựng 5 đảo thanh niên trên toàn quốc

Nguyễn Ngân-Thứ sáu, ngày 27/06/2014 09:08 GMT+7

Ngày 26/6, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Đảo thanh niên toàn quốc giai đoạn 2013-2020.

Đề án xây dựng Đảo thanh niên giai đoạn từ nay đến năm 2020 đã chính thức được triển khai. Đề án do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với 5 đảo được lựa chọn xây dựng thành đảo Thanh niên, là đảo Trần, huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh; Đảo Hòn Chuối, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau; Đảo Thổ Chu, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Đảo Bạch Long Vỹ, thành phố Hải Phòng; Đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.

Tại hội nghị toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tại với sự tham dự của đại diện các tỉnh, thành có Đảo thanh niên, nhiều ý kiến được đưa ra để đề án thực sự hiệu quả, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo

Trong 5 đảo thanh niên được xây dựng lần này, có 3 xã đảo đầu tư xây dựng mới. Hai huyện đảo Bạch Long Vỹ và Cồn Cỏ đã có thực tiễn nhiều năm triển khai. Đại diện địa phương cũng chia sẻ nhiều kinh ngiệm trong quá trình vận động đưa các hộ gia đình trẻ ra đảo.

Ông Pham Thanh Bình, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị cho biết: "Lực lượng thanh niên là lực lượng hết sức năng động, có chí tiến thủ lớn. Nhưng phải tạo đất và tạo điều kiện thuận lợi để họ hoạt động, tạo cơ hội cho họ phát huy tính năng động, sáng tạo".

Vị trí chiến lược quan trọng về an ninh quốc phòng cũng như tiềm năng phát triển kinh tế biển đảo, là lý do mà 5 đảo tiền tiêu được lựa chọn để xây dựng Đảo thanh niên. Tuy nhiên, các địa phương đều khẳng định cần có sự thống nhất trong quan điểm xây dựng đảo. Từ khâu lựa chọn thanh niên cũng như những hỗ trợ sau đó.

Anh Nguyễn Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Kiên Giang cho rằng: "Đảo thanh niên không thể chỉ dừng lại là một cái tên. Nó sẽ mang dáng dấp của thành niên, từ hệ thống chính trị, vai trò của thanh niên phải được xác định ngay từ đầu xây dựng đảo".

Với 3 xã đảo Thổ Châu, Hòn Chuối và đảo Trần, việc đưa thanh niên ra đảo sẽ bắt đầu từ năm sau. Đề án sẽ bố trí, sắp xếp cho khoảng 590 hộ dân cư và gia đình thanh niên xung phong ra đảo lập nghiệp lâu dài, giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 1.000 lao động và gần 4.000 lao động thời vụ.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói: "Thủ tướng chính phủ giao cho UBND các tỉnh, thành phố phải có trách nhiệm phê duyệt các dự án sao cho phù hợp với quy hoạch các đảo ở các địa phương. Trung ương Đoàn có trách nhiệm tuyên truyền, vận động đưa thanh niên ra đảo. Các Bộ, ngành Trung ương thẩm định các dự án do địa phương phê duyệt".

Kết thúc hội nghị, các tiêu chí xây dựng đảo thanh niên đã được thống nhất: Đảo thanh niên là đảo tiêu biểu về phát triển kinh tế, xã hội gắn với quốc phòng an ninh, trong đó lực lượng thanh niên là nòng cốt; Đảo có đơn vị hành chính cấp huyện, xã, xây dựng theo mô hình nông thôn mới; Đảo thanh niên là biểu tượng truyền thống của thế hệ trẻ Việt Nam, thể hiện vai trò, sức mạnh của đội quân xung kích, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó khăn tại địa bàn biên giới, hải đảo.

Quý vị có thể theo dõi thông tin trong video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước