Triển khai mã số định danh cá nhân 12 số

Trung Hậu-Thứ tư, ngày 01/01/2014 08:00 GMT+7

Sau 1 năm triển khai cấp, đổi chứng minh nhân dân theo mẫu mới trên địa bàn TP Hà Nội, dự kiến quý 1/2014, sẽ tiếp tục triển khai tại 4 địa phương Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình và Hưng Yên.

Để giảm phiền hà cho người dân, Bộ Công an cũng quy định sử dụng 12 số trong chứng minh nhân dân mới là mã số định danh cá nhân sẽ chứa đựng những thông tin cơ bản nhất của mỗi người và sẽ gắn với họ trong suốt cuộc đời. Đây chính là lộ trình bước đầu cho việc hoàn thiện đề án xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2013.

Theo mục tiêu của Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020, việc sử dụng số định danh cá nhân trong thời gian tới sẽ giúp giảm chi phí và thời gian kê khai cho hơn 1.200 thủ tục hành chính mỗi năm có liên quan đến người dân.

Đại tá Vũ Xuân Dung, Cục trưởng Cục cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu Quốc gia về dân cư cho biết: “Số định danh cá nhân được sinh ra dựa trên các số liệu cá nhân của công dân đã được cập nhật vào, do vậy khi lực lượng Công an hoặc hộ tịch của ngành Tư pháp thu thập đến đâu thì sẽ phát sinh ra số định danh như vậy. Để thống nhất cải cách thủ tục hành chính, Bộ Công an đã thống nhất dùng mã số định danh này đồng thời là số chứng minh nhân dân”.

Thống kê của Bộ Tư pháp cũng cho thấy, trong giai đoạn tới, bằng việc sử dụng số định danh cá nhân và xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sẽ mang lại những lợi ích thiết thực trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân, ước tính mỗi năm sẽ tiết kiệm được hơn 1.600 tỷ đồng.

Theo lộ trình triển khai Đề án cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, đối với mỗi công dân được sinh ra sau tháng 1/2016, Bộ Tư pháp sẽ chịu trách nhiệm cấp mã số định danh cá nhân, còn đối với công dân sinh ra từ tháng 1/2016 trở về trước, mã số định danh cá nhân sẽ do Bộ Công an cấp.

Đây là bước quan trọng để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng và hoàn thiện một môi trường làm việc và giao tiếp điện tử giữa các cơ quan công quyền và nhân dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước