Triển lãm ảnh “Cựu Hoàng Duy Tân – đời sống và hành trình”

Ngọc Lam-Thứ sáu, ngày 16/08/2013 13:26 GMT+7

 Nhân kỷ niệm 113 năm sinh của vị vua yêu nước Duy Tân, những ngày này, tại Điện Long Ân, TP Huế đã diễn ra triển lãm ảnh với chủ đề: Cựu Hoàng Duy Tân – Đời sống và hành trình.

Triển lãm gồm 24 bức tranh và ảnh về Cựu Hoàng Duy Tân, do chính người con trai thứ 3 của Ngài là Claude Vĩnh San – Nguyễn Phước Bảo Vàng thực hiện. Các tác phẩm ghi lại những hình ảnh về thân thế sự nghiệp và những dấu mốc trong cuộc đời của hoàng đế Duy Tân.

‘ Một góc triển lãm “Cựu Hoàng Duy Tân, đời sống và hành trình”. (Ảnh: Sài Gòn giải phóng)

Tuy chỉ cầm ngôi chưa đầy 10 năm (1907 – 1916) nhưng Hoàng đế Duy Tân đã để lại cho đời sau một hình ảnh tiêu biểu về vị vua yêu nước. Ngày 5/9/1907, sau khi phụ vương là vua Thành Thái bị ép buộc phải thoái vị, Hoàng tử Vĩnh San lên ngôi lúc mới 8 tuổi lấy niên hiệu là Duy Tân. Năm 1916, cuộc khởi nghĩa Duy Tân thất bại, thực dân Pháp đã truất ngôi và đày nhà vua sang đảo La Resunion ở Ấn Độ Dương.

Ngày 26/12/1945, vua Duy Tân bị chết trong một tai nạn máy bay ở Oubangui, Trung Phi. Tháng 4 năm 1987, do nỗ lực của các con và được sự giúp đỡ nhiệt tình của Thủ tướng Pháp Jaccques Chirac, hài cốt của hoàng đế Duy Tân được cải táng ở Phi châu và được đưa về Huế, an nghỉ bên cạnh tổ tiên…

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước