Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam" tại Huế

Vĩnh Yên -Thứ sáu, ngày 20/09/2013 16:43 GMT+7

 Sáng 20/9, Bảo tàng Văn hóa Huế đã tổ chức khai mạc triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử.

Triển lãm tập trung vào các tư liệu từ đầu thế kỷ 17 đến cuối thế kỷ 19, là thời kỳ Việt Nam thực thi chủ quyền ở Trường Sa và Hoàng Sa một cách liên tục, trọn vẹn, với 50 tấm bản đồ, cùng hàng chục ảnh tư liệu và rất nhiều châu bản, thư tịch cổ được tập hợp từ các nguồn tư liệu của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước đã công bố. Trong đó có sự góp sức không nhỏ của nhà nghiên cứu văn hóa - lịch sử Phan Thuận An và người dân làng Mỹ Lợi, TT-Huế.

‘ Tham quan triển lãm Hoàng Sa-Trường Sa tại Bảo tàng văn hóa Huế. Ảnh: Báo Phụ nữ

Những chứng cứ trên thể hiện rõ chủ quyền và sự quản lý chặt chẽ của Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đặc biệt, triển lãm trưng bày một số bản đồ quý như: bản đồ Đại Việt Quốc in trong tập Hồng Đức, được in dưới thời vua Lê Thánh Tông (1442-1497); bản đồ xứ Quảng Nam tin trong Toàn tập Thiên Nam Tứ chí lộ đồ thư (1680-1705) dưới triều Lê; bản Quốc đại đồ tin trong sách Khải đồng thuyết, được khắc dưới triều Tự Đức… tất cả đều thể hiện Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ và ghi rõ thuộc chủ quyền Việt Nam.

Qua các bản đồ, tư liệu lịch sử đã chứng minh, từ thế kỷ 17 đến nay, hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa đã là một bộ phận lãnh hải, thuộc chủ quyền của Việt Nam, do chính quyền phong kiến Việt Nam quản lý, khai thác. Triển lãm nhằm cung cấp các nguồn tư liệu chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo trên một có cách hệ thống và chuẩn xác cho người dân tham quan và tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử đất nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước