TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Trò chuyện với "người đàn ông liều lĩnh nhất Việt Nam"

VTV ONLINECập nhật 14:24 ngày 18/01/2014

Ông Trần Ngọc Thành tại Sự kiện & Bình luận sáng nay, 18/1.

Với tuyên bố nếu năm 2014 không đổi mới được sẽ từ chức, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đường sắt Việt Nam - đã được báo giới bình luận là "người đàn ông liều lĩnh". Ông Thành cũng chính là khách mời của chương trình SK&BL sáng nay, 18/1.

Với lịch sử hơn 100 năm nhưng đường sắt Việt Nam lại là loại hình giao thông được cho là lạc hậu nhất. Công nghệ tụt hậu, cơ sở hạ tầng lạc hậu và cung cách phục vụ lạc hậu, thậm chí, mong ước đơn giản của hành khách là một nụ cười của nhân viên soát vé cũng là điều xa xỉ. Ngành đường sắt Việt Nam cần phải đổi mới và năm 2014 được kỳ vọng là điểm khởi đầu của đổi mới cho những con tàu của Việt Nam. Điều này có vẻ như càng được kỳ vọng hơn bởi lời tuyên bố của ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đường sắt Việt Nam - khi ông đã tuyên bố công khai trong hội nghị tái cơ cấu của ngành đường sắt rằng: "Năm 2014 nếu không đổi mới được sẽ từ chức".

Tại sao tuyên bố này của ông Thành lại được coi là tuyên bố liều lĩnh? Vì 2 lý do được nêu ra sau đây, đó là Bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng vốn được mệnh danh là tư lệnh cứng rắn nhất của ngành giao thông từ trước đến nay - người luôn sẵn sàng trảm tướng. Lý do thứ 2 bắt nguồn từ 4 chữ trên các toa tàu hoả: "ĐSVN". 4 chữ viết tắt này được các phóng viên theo dõi ngành đường sắt dịch nghĩa một cách hài hước: "Đừng sờ vào nó".

Câu dịch nghĩa hài hước này cho thấy rằng muốn đổi mới được một ngành như ngành đường sắt Việt Nam - ngành có lịch sử chính xác là 132 năm - là một điều không hề dễ dàng. Trong khi đó, ông Thành mới chỉ về cầm quân được hơn 6 tháng. 6 tháng có đủ thời gian để ông tìm hiểu cặn kẽ những nội tình của ngành?

Vậy hẳn nhiên, tuyên bố của ông có vẻ như là thật sự liều lĩnh.

Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Thành không cho rằng đó là tuyên bố liều lĩnh, ông tự tin khi nói tại chương trình Sự kiện & Bình luận sáng nay, 18/1: "Thời gian tôi về ngành chưa dài nhưng mấy tháng cũng đủ để biết - tuy không hết - nhưng là những điều cơ bản về những thế mạnh cũng như những tồn tại của ngành đường sắt Việt Nam, những điều mà ngành đường sắt Việt Nam cần phải tập trung tháo gỡ và thay đổi hình ảnh như mọi người vẫn bình luận là đừng sờ vào nó. Chúng tôi muốn đường sắt Việt Nam sẽ được dịch lại với những từ rất yêu thương là đứng sát vào nó để giải quyết và đối mặt với tất cả những tồn tại của đường sắt Việt Nam hiện nay".

Vậy với 6 tháng về nắm quyền, ông Thành đã khám phá được nơi cất giấu trí tuệ của những chuyên gia của ngành đường sắt Việt Nam?

"Sức mạnh trí tuệ của các chuyên gia ngành đường sắt Việt Nam cũng như cán bộ, công nhân viên là rất lớn nhưng vấn đề để phát huy trí tuệ đó bây giờ chính là làm thế nào khơi thông nó" - ông Trần Ngọc Thành trả lời - "Hiện nay đường sắt Việt Nam cũng có cái khó của nó là khai thác trên một công nghệ đường đơn, rất hạn chế về tải trọng và khai thác. Đổi mới về công nghệ thì ai cũng muốn nhưng đầu tư đổi mới công nghệ của đường sắt lại là cả một câu chuyện khác".

‘ Ông Trần Ngọc Thành không ân hận về tuyên bố liều lĩnh của ông.

Trong cuộc trao đổi tại Sự kiện & Bình luận, ông Thành cũng thừa nhận những tồn tại mà ngành của ông đang gặp phải, tuy nhiên, ông cho biết ông và các cán bộ của ngành cũng đang tập trung nghiên cứu để có những phương án, kế hoạch hợp lý nhằm để thay đổi những tồn tại trong thời gian tới.

"Việc đổi mới là trách nhiệm của chúng tôi" - ông Trần Ngọc Thành khẳng định.

Cũng trong cuộc toạ đàm, ông Thành đã gửi lời xin lỗi "về những khó khăn mà hành khách của ngành đường sắt đã phải chịu đựng trong thời gian vừa qua". Ông nói tất cả những kế hoạch đổi mới sẽ được triển khai quyết liệt trong năm 2014.

Cuối cuộc toạ đàm tại Sự kiện & Bình luận, trước câu hỏi ông có ân hận về tuyên bố được đánh giá là liều lĩnh của mình khi nói nếu không thay đổi được ngành đường sắt trong năm 2014 ông sẽ từ chức? Ông rần Ngọc Thành quả quyết ông không hề ân hận về phát ngôn của ông.

"Đây là niềm tin của tôi với gần 4 vạn công nhân viên của ngành, với bộ máy của tổng công ty đường sắt và đó cũng là niềm hy vọng của tôi, góp một phần hạn hẹp của mình để tham gia đổi mới ngành đường sắt. Tôi không bao giờ quan tâm nhiều tới cái chức mình được giao là gì, tôi chỉ quan tâm tới việc tôi và ngành đường sắt sẽ làm được cái gì để đổi mới. Tôi không bao giờ ân hận về những điều tôi đã nói. Đấy là tấm lòng và niềm tin của tôi với đường sắt Việt Nam".

Bạn có thể vào trang media.vtv.vn để xem lại trọn vẹn cuộc trò chuyện của ông Trần Ngọc Thành tại Sự kiện & Bình luận.

Tin cùng mục

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.