Trục lợi bảo hiểm xe cơ giới tới hơn 300 tỷ đồng

Quang Huy-Thứ bảy, ngày 21/12/2013 06:00 GMT+7

Thống kê mới nhất từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, chỉ 5 năm qua, số tiền trục lợi bảo hiểm xe cơ giới đã tăng gấp đôi. Năm nay, con số bị trục lợi đã lên tới hơn 300 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp bảo hiểm đã phát hiện hàng chục vụ đòi bảo hiểm xe cơ giới có nhiều dấu hiệu bất thường trong năm nay và đã có nhiều hành vi trục lợi bảo hiểm bị phát hiện, điển hình là trục lợi bằng cách hợp thức thời gian mua bảo hiểm. Hành vi trục lợi bảo hiểm phổ biến là thông đồng với người bán bảo hiểm để hợp thức hóa thời hạn bảo hiểm và thời gian xảy ra tai nạn.

Ví dụ: Tại nạn rồi mới mua bảo hiểm; Tai nạn xảy ra khi hết hiệu lực bảo hiểm… hay như hành vi trục lợi bảo hiểm bằng cách cố ý gây tai nạn hoặc tạo hiện trường giả vụ tai nạn để trục lợi.

Đây là hình thức trục lợi bảo hiểm rất tinh vi, có kiến thức nghiệp vụ về bảo hiểm, được chuẩn bị kỹ lưỡng, số tiền trục lợi thường lớn, gây khó khăn cho công tác điều tra. Điều đặc biệt là không ít trường hợp trục lợi có sự cấu kết của nhân viên bảo hiểm, đây được coi là rủi ro rất lớn và cũng là bài toán nan giải của không ít doanh nghiệp bảo hiểm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước