Trung - Mỹ phát triển quan hệ song phương

Thuỳ Trang-Thứ ba, ngày 18/01/2011 11:00 GMT+7

Ngày hôm nay, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ lên đường thăm chính thức Mỹ. Phát biểu trước chuyến thăm, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh, Bắc Kinh và Washington cần phải duy trì phương hướng đúng đắn trong phát triển quan hệ song phương.

Trả lời phỏng vấn báo chí Mỹ trước khi bắt đầu chuyến thăm chính thức Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cho rằng, giữa Trung Quốc và Mỹ tồn tại một số vấn đề nhạy cảm cũng như bất đồng cần phải giải quyết một cách thỏa đáng. Tuy nhiên ông khẳng định, cả Mỹ và Trung Quốc đều phải tăng cường trao đổi, thúc đẩy lòng tin, tìm kiếm điểm tương đồng, giải quyết thỏa đáng các bất đồng và vấn đề nhạy cảm, cùng thúc đẩy phát triển dài hạn và bền vững mối quan hệ song phương.

Chủ tịch Trung Quốc cũng đề cập tới chủ đề tiền tệ, vốn được coi là điểm dễ gây bất đồng trong quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, trong đó ông chỉ trích chính sách tiền tệ của Mỹ, chủ yếu là quyết định gần đây của Cục Dự trữ liên bang (FED) bơm thêm 600 tỷ USD cho nền kinh tế nước này. Nêu bật vai trò vượt trội của đồng USD trong thương mại toàn cầu, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho rằng, chính sách tiền tệ của Mỹ có ảnh hưởng lớn tới khả năng thanh khoản và các dòng vốn toàn cầu, do đó tính thanh khoản của đồng USD cần được duy trì ở mức hợp lý và ổn định.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng kêu gọi một sự hợp tác mới với Mỹ trên nhiều lĩnh vực như năng lượng, phát triển cơ sở hạ tầng, hàng không - vũ trụ. Chuyến thăm Mỹ lần này của ông Hồ Cẩm Đào dự kiến kéo dài từ ngày 18-21/1.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước