Trung Quốc đặt lòng tin vào Eurozone

Minh Nguyệt-Thứ năm, ngày 16/02/2012 14:00 GMT+7

Trung Quốc sẽ tiếp tục đầu tư vào các khoản nợ của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), đồng thời khẳng định Bắc Kinh vẫn đặt lòng tin vào năng lực của các nước thành viên khu vực này trong việc giải quyết vấn đề nợ công.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ngày 15/2 đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso bên lề Hội nghị cấp cao Trung Quốc - EU đang diễn ra tại Bắc Kinh.

Hội nghị cấp cao lần này đã trở thành cơ hội để Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ tiếp tục đầu tư vào nợ chính phủ châu Âu khi trước đó có dư luận cho rằng, Trung Quốc không nhiệt tình trong việc hỗ trợ tài chính cho châu Âu vì bản thân nước này cũng còn phải tập trung xử lý vấn đề trong nước như lạm phát trong năm ngoái.
Ông Lưu Vĩ Dân, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: "Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhấn mạnh rõ ràng rằng, Trung Quốc sẽ ủng hộ châu Âu giải quyết khủng hoảng nợ công. Chúng tôi vẫn đặt niềm tin vào đồng euro và kinh tế của châu Âu".
Trước đó, Thống đốc ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết: Trung Quốc sẽ tiếp tục đầu tư vào nợ chính phủ trong khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu, đồng thời kêu gọi các nước châu Âu sản xuất nhiều hơn các mặt hàng hấp dẫn cho Trung Quốc.
Trung Quốc đang sở hữu kho dự trữ ngoại tệ khổng lồ với giá trị tương đương 3.200 tỷ USD, được xem là có thể bảo lãnh tài chính cho chính phủ một số nước châu Âu. Các nhà phân tích ước tính, khoảng ¼ dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc nằm trong các tài sản bằng đồng euro.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước