Trung Quốc gia tăng hành động gây hấn trên Biển Đông

Thời sự VTV-Thứ hai, ngày 09/06/2014 19:50 GMT+7

Tàu Trung Quốc hung hãn phun vòi rồng vào tàu Việt Nam

Trung Quốc ngày càng hành xử hung hăng hơn trên Biển Đông là nhận xét chung của các Chính trị gia, các Học giả, các Nhà nghiên cứu khi chứng kiến những hành động leo thang đầy nguy hiểm của Trung Quốc trên Biển Đông trong suốt thời gian qua.

Có thể khẳng định một điều, nếu chỉ nhìn vào những tuyên bố và cam kết của Trung Quốc trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, chúng ta sẽ không thể nhìn thấy hết được ý đồ của Trung Quốc tại Biển Đông.

Trung Quốc cùng với ASEAN ký Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC, Trung Quốc cam kết cùng ASEAN xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông COC. Trung Quốc có một loạt các tuyên bố và cam kết song phương với các bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, trong đó đều nói rõ, các bên không được có những hành động đơn phương nhằm làm phức tạp tình hình Biển Đông.

Thế nhưng, trên thực tế, những gì diễn ra tại Biển Đông kể từ năm 2009, thời điểm Trung Quốc chính thức đưa cái gọi là Tuyên bố đường đứt đoạn lên LHQ lại cho thấy một thực tế khác hẳn so với những gì mà Trung Quốc đã tuyên bố.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, quý độc gải có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước