Trung Quốc: Làn sóng tìm việc tại thành phố lớn

Hồng Mỹ-Thứ ba, ngày 29/06/2010 11:00 GMT+7

Tại Trung Quốc, làn sóng những sinh viên mới tốt nghiệp ra trường đổ về các thành phố lớn tìm việc làm đang không ngừng tăng.

Các ứng viên trẻ tại một hội chợ việc làm ở Thượng Hải (Trung Quốc)

Những sinh viên mới ra trường chấp nhận làm việc vất vả, với mức lương thấp để tìm kiếm cơ hội đổi đời. Làn sóng lao động đổ về các trung tâm lớn đang tạo nên sức ép cho chính phủ Trung Quốc và việc đảm bảo trật tự xã hội. Chính phủ Trung Quốc ước tính, năm nay có tới 7 triệu sinh viên mới tốt nghiệp ra trường, nhiều hơn số lượng việc làm đang có.

Tốt nghiệp Đại học Dầu Khí Đông Bắc năm 2009, Lưu Tùng đến làm việc tại một công ty phần mềm tại Bắc Kinh, lương khởi điểm chỉ đủ giúp Tùng thuê 1 căn phòng nhỏ trong thành phố, nơi anh chia sẻ với hai người bạn.

Lưu Tùng cho biết: “Bạn không làm được nhiều tiền thì không thể sống như bạn mong muốn. Tuy nhiên, đây vẫn là một khởi đầu tốt cho tôi, và tôi đang có cơ hội rất tốt để leo lên những vị trí cao trong xã hội”.

Anh Lưu là một trong số hàng triệu thanh niên tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc đang đổ về các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải với mong muốn tìm kiếm cơ hội đổi đời. Những thanh niên này được gọi là “bộ tộc kiến”, họ làm việc chăm chỉ, dậy từ sáng sớm và làm việc đến khi tốt mịt và chấp nhận mức lương thấp.

Theo Giáo sư Lian Si, Khoa Kinh doanh và Kinh tế học quốc tế, trường đại học Bắc Kinh: “Có một số lượng lớn những sinh viên mới tốt nghiệp ra trường làm việc tại các thành phố lớn ở Trung Quốc với mức lương thấp, sự xuất hiện của tầng lớp này cho thấy nhiều vấn đề mà Trung Quốc phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi xã hội như vấn đề giáo dục, khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, phân chia thu nhập xã hội và các vấn đề khác”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước