Trung Quốc: Ngành công nghiệp tái chế phát triển

Anh Tuấn-Thứ ba, ngày 28/02/2012 11:00 GMT+7

Ngành công nghiệp tái chế tại Trung Quốc được phát triển với quy mô khổng lồ. Đây không chỉ là nguồn nuôi sống cho nhiều người, mà còn được coi là cách để bảo vệ môi trường.

Vòng tay được làm từ dây điện tái chế. Hình minh hoạ

Với một số người, nhiều chồng dây điện không khác gì rác thải. Nhưng với gần 100.000 người ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), đây là nguồn sống của họ. Hàng năm, tỉnh này nhập khẩu khoảng 2,5 triệu tấn phế liệu, trong đó 65% đến từ nước Mỹ. Chỉ riêng tại thành phố Thanh Viễn với dân số chưa đến 2 triệu người, đã có hơn 3.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Theo ông Zhang Xuefeng, Phó chủ tịch công ty Heyi Fluoroplastic Co, nền công nghiệp mới không chỉ đem lại nguồn lợi cho các doanh nghiệp mà cả môi trường.
Ông Zhang Xuefeng nói: “Cả thế giới đang hướng tới nền kinh tế có lượng carbon thấp và có khả năng tái tạo. Bằng cách tái chế các vật liệu này, năm ngoái chúng tôi tiết kiệm được 206.000 USD. Công ty của chúng tôi không những được lợi bởi điều này, mà còn góp phần bảo vệ môi trường”.
Với những cuộn dây điện, người ta sẽ lấy phần đồng ở bên trong để tái chế, còn phần nhựa ở bên ngoài sẽ được tách ra bằng tay và sau các công đoạn xử lí, sẽ lại được xuất lại sang Mỹ. Trên thực tế, những cuộn dây điện máy tính sẽ có tới 3 lần dòng đời nếu được chuyển đến Trung Quốc. Và như cách Trung Quốc trở thành công xưởng của thế giới, bí quyết ở đây là lực lượng nhân công đông đảo, giá thành thấp.
Ông Zhang Xuefeng cho biết thêm: “Để tháo các sợi dây cáp, bạn cần rất nhiều đôi bàn tay, không có máy móc nào làm việc này, bạn còn cần phải tách những loại nhựa khác nhau nữa. Điều này đòi hỏi kinh nghiệm và sức lao động. Giá lao động ở Mỹ là quá đắt đỏ và thật không khả thi nếu họ tái chế theo cách của chúng tôi”.
Những vật liệu sau khi tái chế sẽ được xuất đi khắp thế giới, trong đó chủ yếu là Mỹ. Chúng lại được tái sử dụng trong các ứng dụng công nghệ cao như truyền dẫn, tên lửa và lắp ráp tàu vũ trụ. Trong khi công nghệ máy tính liên tục phát triển với các sản phẩm mới, dự đoán sẽ có nhiều hơn các kiện phế liệu được chuyển đến đây. Người dân Trung Quốc sẽ vẫn bận rộn tái chế cho thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước