Trung Quốc phá đường dây buôn bán nội tạng người

Minh Nguyệt -Chủ nhật, ngày 05/08/2012 21:00 GMT+7

Cảnh sát Trung Quốc đã triệt phá thành công hàng loạt đường dây buôn bán nội tạng người quy mô lớn, bắt giữ hàng trăm đối tượng tình nghi và giải thoát 127 người bán nội tạng.

Vết sẹo dài trên cơ thể những người bán nội tạng sau khi cắt đi một quả thận. (Ảnh: Guardian)
Chiến dịch triệt phá đường dây buôn bán nội tạng trái phép tại Trung Quốc bắt đầu vào tháng 4 năm nay khi cảnh sát thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc thâm nhập được vào một tổ chức buôn bán nội tạng. Chiến dịch sau đó đã mở rộng với sự tham gia của cảnh sát 18 tỉnh và thành phố lớn của Trung Quốc.
Theo cảnh sát, những đối tượng tổ chức hoạt động này thường qua Internet dụ dỗ người bán bằng những lời chào mời tài chính hấp dẫn, song trên thực tế, phần lớn lợi nhuận rơi vào túi những kẻ tổ chức đường dây. Hoạt động buôn bán này gây nguy hiểm cho sức khỏe những người bán đồng thời tạo gánh nặng tài chính cho phía người mua.
Ông Zhao Qiming, Cục trưởng cục điều tra tội phạm, Bộ An ninh công cộng Trung Quốc cho biết: “Những băng nhóm này có sự phân chia công việc rất rõ ràng, có những tên chuyên tìm kiếm người cung cấp nội tạng, có kẻ thì lo giấy y tế giả, những tên khác thì tìm bệnh nhân cần ghép tạng”.
Thống kê từ bộ Y tế Trung Quốc cho thấy, khoảng 1,5 triệu bệnh nhân nước này cần được cấy ghép cơ quan nội tạng mới, nhưng mỗi năm chỉ có khoảng 10.000 ca được thực hiện do thiếu nguồn hiến tặng. Tình trạng này đã dẫn tới hình thành thị trường "chợ đen" buôn bán nội tạng người.
Năm 2007, Chính phủ trung ương Trung Quốc đã ban hành luật nghiêm cấm buôn bán nội tạng dưới mọi hình thức. Những kẻ bị kết tội tổ chức buôn bán nội tạng người có thể phải đối mặt với án tù hơn 5 năm kèm phạt tiền nặng. Những kẻ bị kết tội "cưỡng ép hiến nội tạng, lấy nội tạng của người khác hay của trẻ vị thành niên" có thể phải đối mặt với mức án dành cho tội giết người.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước