Trước thềm chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Đức Cường-Thứ bảy, ngày 15/03/2014 09:28 GMT+7

Nhận lời mời của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang và phu nhân sẽ thăm cấp nhà nước tại Nhật Bản từ ngày 16 – 19/3.

Đây là sự kiện lớn trong mối quan hệ ngọai giao giữa hai nước, đánh dấu bước phát triển mới sau năm 2013 sôi động với nhiều họat động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngọai giao Việt Nam – Nhật Bản. Nhật Bản là quốc gia có vai trò quan trọng trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ góp phần củng cố hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

‘ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là quốc khách đầu tiên của Nhật Bản trong năm 2014. Trong chuyến thăm lần này, ngoài các nghi lễ chính thức, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe, phát biểu trước quốc hội Nhật Bản. Đặc biệt, Chủ tịch nước sẽ dành một ngày đi thăm các cơ sở nông nghiệp địa phương ở tỉnh Ibaraki.

Theo ông Đoàn Xuân Hưng, đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Nhật Bản, Việt Nam luôn đánh giá cao và coi trọng mối quan hệ với Nhật Bản, và chuyến thăm cấp nhà nước của chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ giúp củng cố hơn nữa mối quan hệ đang hết sức tốt đẹp và đi vào chiều sâu giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Ông Đoàn Xuân Hưng, đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Nhật Bản nói: “Trong rất nhiều lĩnh vực hợp tác giữa hai nước đã được mở ra và đang mở ra, với chuyến thăm này, chúng tôi tin rằng sẽ có nhiều bước đi để thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, từ hợp tác về ODA, về đầu tư, cho đến chiến lược công nghiệp hóa, nông nghiệp, giáo dục đào tạo, y tế, triển khai một cách mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới”.

Chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang được phía Nhật Bản hoan nghênh và trông đợi sẽ mở ra các chương trình hợp tác mới, làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai nước.

Ông Shiromoto Masaru, Phó ban bình luận, kênh truyền hình công NHK, Nhật Bản nói: “Nhật Bản kỳ vọng hai điểm từ chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Thứ nhất là hợp tác kinh tế. Việt Nam là thị trường quan trọng của Nhật Bản và các chương trình hợp tác với Việt Nam cũng đem lại lợi ích cho Nhật Bản. Thứ hai, Nhật Bản muốn thắt chặt mối quan hệ với các quốc gia thân thiện như Việt Nam để có chung tiếng nói trong các vấn đề quốc tế cùng quan tâm”.

Nhật Bản được biết đến rộng rãi như một nền kinh tế mạnh và là nguồn đầu tư tài chính, công nghệ hàng đầu cho các nước trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Điều này giúp Nhật Bản trở thành quốc gia có sức ảnh hưởng lớn, và là nhân tố quan trọng đóng góp cho sự phát triển của khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước