Trường trung cấp: Những "cái chết" được báo trước

Thái Bình-Chủ nhật, ngày 13/04/2014 10:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Trong 3 năm gần đây, tuyển sinh bậc trung cấp tại TP.HCM ngày càng èo uột. Năm nay, khi  cánh cửa vào ĐH, CĐ ngày càng dễ cùng với chính sách hỗ trợ cho bậc trung cấp chưa cụ thể thì vấn đề tồn tại của nhiều trường trung cấp là rất khó.

Trường Trung cấp Đông Nam Á (TP.HCM) năm 2012 tuyển sinh được 20% chỉ tiêu. Năm 2013 giảm còn 15%. Thế nhưng, trường vẫn sống "lay lắt" được nhờ sở hữu mặt bằng riêng. Còn hầu hết các trường ngoài công lập đều thuê mướn mặt bằng thì tình hình còn bi đát hơn.

Bán trường, thu hẹp ngành nghề hay liên kết đào tạo với nước ngoài là giải pháp trước mắt được nhiều trường khẩn trương thực hiện để vượt qua thời khốn khó. Thạc Sĩ Phan Dũng Danh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Đông Nam Á cho biết tình hình quá khó khăn. Do đó, phải thay đổi chiến lược thu hút học sinh và chú ý hơn đối với các loại hình đạo tạo ngắn hạn.

Khó khăn của các trường trung cấp diễn ra từ 3 năm nay. Nhiều chuyên gia cho rằng, năm nay sẽ là đỉnh điểm của khó khăn trong tuyển sinh. Do đó, ngoài yếu tố chủ quan thì yếu tố khách quan đến từ các chính sách là rất lớn.

Theo ông Đỗ Hữu Khoa, Chủ tịch Khối liên kết các trường chuyên nghiệp TP.HCM, nguồn tuyển sinh dành cho bậc Trung cấp năm nay sắp cạn kiệt.

"Với hơn 1 triệu học sinh tốt nghiệp THPT, chỉ tiêu Đại học Cao đẳng khoảng 700.000 . Còn lại 300.000 dành cho bậc Trung cấp, trong đó khoảng 150.000 đi du học" - ông Đỗ Hữu Khoa nói.

Dù chiếm áp đảo 28/36 trường Trung cấp, nhưng các trường Trung cấp ngoài công lập vẫn trong vòng lẩn quẩn, đầy khó khăn trong nâng cao chất lượng đào tạo. Nguyên nhân do thành phố chưa có quy hoạch trường Trung cấp nên dù doanh nghiệp có tiền đầu tư cũng chưa chắc đã xây được trường, do hầu hết phải thuê mặt bằng nên cũng khó vay vốn ngân hàng. Đối với ngành chức năng thì vấn đề hỗ trợ trường ngoài công lập cũng chỉ dừng lại ở tạo điều kiện thông thoáng.

Năm học vừa qua, các trường Trung cấp trên địa bàn TP.HCM tuyển sinh giảm 9.000 chỉ tiêu. Năm nay tình hình cũng không sáng sủa hơn khi những quy định mới trong tuyển sinh Đại học Cao đẳng của Bộ Giáo dục Đào tạo khiến “cuộc chiến” trong thu hút thí sinh giữa các trường Đại học – Cao đẳng với các trường Trung cấp ngày càng không cân sức.

Tuyển sinh ngày càng èo uột, trong điều kiện “tự bơi” thì nguy cơ về những cái chết của nhiều trường trung cấp, nhất là ngoài công lập, dường như đã được báo trước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước