TT-Huế: Chủ động ứng phó với nguy cơ dịch cúm gia cầm

Minh Tây-Thứ ba, ngày 11/02/2014 16:32 GMT+7

Nhận thức được tác hại to lớn nếu dịch cúm bùng phát, các địa trên địa bàn tỉnh TT-Huế đã tích cực triển khai kế hoạch phòng chống nguy cơ dịch bệnh.

Với đàn gà hơn 500 con mỗi lứa nuôi, gia đình ông Ngô Hùng Lâm - xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy, tỉnh TT-Huế có thu nhập chủ yếu từ chăn nuôi gà. Nắm bắt phương pháp chăn nuôi, nhất là trong phòng chống bệnh cho đàn gia cầm, mỗi năm ông thu nhập hơn 350 triệu đồng. Trước nguy cơ dịch cúm gia cầm có thể bùng phát, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương, ông đã thực hiện hiệu quả việc phòng chống cho đàn gà của mình.

"Nghe thông tin trên tivi về tình hình dịch cúm gia cầm, gia đình cũng đã tích cực chủ động phòng chống, tiêu độc khử trùng, tiêm phòng. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng đã về truyền đạt những thông tin về phòng dịch cho gia đình", ông Lâm nói.

‘ Ảnh minh họa

Theo ghi nhận, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh TT-Huế chưa xảy ra trường hợp mắc cúm A/H7N9 trên người và gia cầm. Tuy nhiên, công tác phòng chống dịch cúm ở gia cầm đã được Chi cục Thú Y tỉnh triển khai từ sớm.

Theo đó, các ngành chức năng tỉnh đã tích cực kiểm tra việc thực hiện điều kiện vệ sinh thú y trong hoạt động kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm và công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng trước, trong và sau Tết Giáp Ngọ 2014. Ngoài ra, nhằm sẵn sàng ứng phó với dịch cúm gia cầm có thể xảy ra, tỉnh TT-Huế cũng đã dự trữ hơn 20.000 cơ số hóa chất và hơn 40.000 liều vaccine các loại phòng và chống dịch.

Hiện toàn tỉnh TT-Huế đã xây dựng được 4 chợ bán và giết mổ gia cầm sach với cơ sở hạ tầng đảm bảo các quy trình an toàn sinh học và các tiêu chuẩn vệ sinh thú y từ phun độc khử trùng khu vực kinh doanh và kiểm tra, đóng dấu sản phẩm gia cầm đã qua giết mổ nhằm đảm bảo cung cấp gia cầm sạch cho người tiêu dùng. Ngoài ra, tại các chợ nhỏ lẻ, việc giết mổ gia cầm cũng được quản lý chặt.

Trước nguy cơ dịch cúm gia cầm có thể bùng phát trở lại và lây lan sang người, việc làm tốt công tác phòng chống dịch ở các địa phương sẽ tạo sự chủ động trong việc đối phó với những diễn biến phức tạp có thể xảy ra. Và hơn hết, ý thức của người dân trong việc chăm sóc đàn gia cầm cũng như tiêu thụ sản phẩm chính là yếu tố quyết định để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của mình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước