TT-Huế: Sạt lở, xói mòn 10 năm vẫn chưa có giải pháp

Quang Tiến-Chủ nhật, ngày 04/05/2014 06:35 GMT+7

Người dân đã phải chống chọi với tình trạng sạt lở vào mỗi mùa mưa lũ suốt 10 năm qua. (Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế)

Sạt lở đã làm hàng chục nhà dân bị cuốn trôi, làm sụp cả tuyến đường, gây ảnh hưởng đến việc đi lại, đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân. Đó là thực trạng đã và đang xảy ra tại xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh TT-Huế.

Tuy tình trạng này diễn ra đã nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục khiến người dân thấp thỏm, lo lắng về sự an toàn của tính mạng và tài sản khi sống trong vùng sạt lở này.

Như tuyến đường liên thôn dẫn về Niêm Phò và Phò Nam B, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, bà con gặp rất nhiều khó khăn mỗi khi đi qua đó vì từ lâu nó đã bị sạt lở, xói mòn. Đặc biệt, các đợt bão lụt năm ngoái đã khiến con đường này bị sạt lở nghiêm trọng hơn, hàng trăm mét đất dọc bờ sông đã bị sóng cuốn trôi, có đoạn ăn vào đất liền gần 10m. Điều này đã đe dọa trực tiếp đến tính mạng, tài sản của hàng trăm hộ dân sống ở khu vực này.

Ông Nguyễn Công Trình - người dân thôn Niêm Phò, Quảng Thọ, Quảng Điền, TT-Huế bức xúc: “Về mùa lụt bão, toàn dân Niêm Phò phải ứng chiến ở khu vực này, tập trung chắn kè. 10 năm trở lại đây, người dân kêu cứu mãi nhưng vẫn không được. Năm ngoái, mưa lũ làm sạt lở gần hết đường đến mức chỉ còn 1m nữa là hết đường”.

Theo người dân, trước đây con đường này cách mép sông hơn 20m nhưng giờ nó đã bị sạt lở như thế này. Đặc biệt, đây là tuyến đường chủ đạo dẫn vào thôn nên hàng ngày người dân vẫn bất chấp nguy hiểm mỗi khi đi qua đây. Người dân lo lắng, bất an, nhiều lần kêu cứu chính quyền nhưng vì không có kinh phí xây kè chống sạt lở nên đành phải sống chung với sự nguy hiểm này từ nhiều năm nay.

‘ Chống cọc tre và đắp bao cát chỉ có thể là giải pháp tạm thời cho người dân nơi đây. (Ảnh minh hoạ)

Bà Nguyễn Thị Quyên - người dân thôn Niêm Phò, Quảng Thọ, Quảng Điền, TT-Huế nói: “Tui mong chính quyền sớm làm chứ người dân ở đây lo lắm, sợ mấy đứa trẻ bị cuốn trôi, người đi buôn khi đi qua đoạn đường này cũng bị ngã xe nhiều lần”.

Do nằm ở khu vực hạ nguồn, nên khu vực này có lượng nước đổ về rất mạnh. Người dân đã nhiều lần tiến hành gia cố các điểm sạt lở, tuy nhiên đây chỉ là biện pháp tạm thời. Cứ sau mỗi mùa mưa bão, tình hình sạt lở lại diễn ra nghiêm trọng hơn.

Đây cũng là thực trạng chung tại các thôn trên địa bàn xã Quảng Thọ như Phước Yên, La Vân Thương, Phò Nam... Điều này không những tạo sự bất an, lo lắng mà còn gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Ông Hoàng Công Phong - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ, Quảng Điền, TT-Huế cho biết: “Nguyên nhân của thực trạng này là do thủy điện xả nước mạnh nên các điểm xung yếu đã bị xói lở kèm theo là tình trạng khai thác cát sỏi đã dẫn đến tình trạng này”.

Nhằm đối phó tình trạng sạt lở và cảnh báo cho người đi đường, bà con nơi đây đã dựng lên những hàng rào tre. Thế nhưng, đây có vẻ chỉ là giải pháp tạm thời trước mắt. Đối với người dân lúc này, điều mong muốn lớn nhất chính là chính quyền cần sớm triển khai xây dựng các tuyến đê kè chống xói lở tại các khu vực này, trước khi mùa mưa bão về.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước