Từ 1/3, chưa thể ngừng thu phí các trạm nhượng quyền

Đình Hải-Thứ năm, ngày 28/02/2013 17:52 GMT+7

Trạm thu phí số 2 Phù Đổng. Ảnh khai thác

[] 1/3 là thời hạn ngừng thu phí ở các trạm nhượng quyền nhưng cho tới sát thời điểm này, mọi hoạt động ở các trạm vẫn diễn ra bình thường.

Đến cuối giờ chiều 27/2, tất cả cán bộ, nhân viên trạm thu phí số 2 Phù Đổng trên quốc lộ 1 vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo hoặc quyết định nào về việc ngừng thu phí cũng như phương án mua lại quyền thu phí theo đề xuất của Bộ GTVT trước đó. Điều này đồng nghĩa với việc sau ngày 1/3 tới đây, hoạt động của trạm thu phí này sẽ vẫn diễn ra bình thường.

Không chỉ trạm thu phí số 2 Phù Đồng, từ 1/3, kế hoạch ngừng thu phí tại 3 trạm nhượng quyền khác là trạm Hoàng Mai, Bàn Thạch và trạm Bãi Cháy theo đề xuất của Bộ GTVT đã không thể trở thành hiện thực. Cho đến tận lúc này thì phương án kinh phí mua lại trạm thu phí vẫn chưa được Bộ GTVT và các doanh nghiệp thống nhất, điều này đồng nghĩa với việc các phương tiện giao thông tuy đã nộp phí đường bộ theo đầu phương tiện sẽ vẫn phải mất tiền khi qua các trạm thu phí nhượng quyền trên các tuyến quốc lộ.

Ông Ngô Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT công ty TNHH đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng cho biết: “Chúng tôi cũng chưa nhận được bất cứ một văn bản, chỉ thị nào và chưa giải quyết dứt khoát chuyện mua lại quyền thu phí của doanh nghiệp. Với cán bộ, nhân viên nếu tư tưởng xáo trộn cũng gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý thu phí”.

Theo quyết định của Chính phủ, khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, 17 trạm thu phí ngân sách đã dừng hoạt động, đồng thời Bộ GTVT cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án mua lại một số trạm đã bán quyền thu phí và kiến nghị dừng thu từ ngày 1/3. Tuy nhiên dù đã tổ chức họp với các Bộ liên quan và thương thảo với doanh nghiệp mua quyền thu phí, song Bộ này vẫn chưa tìm được phương án huy động số tiền 856 tỷ đồng để mua lại quyền thu phí tại 4 trạm đã bán.

Ông Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia kinh tế cho rằng: “Có một cách xử lý mềm dẻo là khoản thu phí bảo trì đường bộ trong tương lai sẽ trích ra một phần để thanh toán cho các chủ trạm thu phí theo mức đấu thầu thành công. Ví dụ trước đây đấu thầu ngân sách 500 triệu đồng có thể trích số đó cho họ như một khoản bồi hoàn hoặc tính trung bình cộng một năm hoặc một tháng của trạm thu phí hoạt động thời gian trước để quy ra mức trả trong tương lai cho thời điểm khi họ dừng hoạt động”.

Khắc phục tình trạng phí chồng phí là việc làm cần thiết, tuy nhiên chính sự chậm trễ trong phương án mua quyền thu phí hiện nay đang gây khó khăn cho người tham gia giao thông và cả phía doanh nghiệp, đặc biệt là việc xử lý hàng nghìn lượt vé tháng, vé quý đã được bán ra trước đó.

Ông Ngô Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT công ty TNHH đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng kiến nghị: “Chính phủ cũng như Bộ GTVT, Bộ tài chính phải có lộ trình cụ thể vì thực hiện việc này liên quan đến trang trải, mua lại quyền thu phí của doanh nghiệp thì phải trả để công ty trang trải những khoản đầu tư tài chính và xử lý việc in ấn vé cũng như quyết toán với cơ quan thuế”.

Đề xuất giải pháp mua lại các trạm thu phí nhượng quyền song chưa bố trí được nguồn vốn, những khó khăn này đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên các chuyên gia kinh tế lại cho rằng, tìm một giải pháp để hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, nhà nước và người dân là rất cần thiết vào thời điểm này, đặc biệt là sự huy động từ nhiều nguồn lực tài chính để mua lại quyền thu phí tại 4 trạm trên các tuyến quốc lộ, khắc phục tình trạng phí chồng lên phí.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước