Từ 15/9, không khai hải quan tại các sân bay quốc tế

H.A-Chủ nhật, ngày 12/09/2010 14:00 GMT+7

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, Thủ tướng cho phép các đơn vị hữu quan bỏ tờ khai hải quan cho tất cả hành khách khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, tại các cửa khẩu đã được trang bị máy đọc hộ chiếu và nối mạng máy tính.

Theo đó, kể từ ngày 15/9/2010, hành khách xuất nhập cảnh tại các sân bay nêu trên sẽ không phải thực hiện thủ tục kê khai hải quan (tại các cửa khẩu còn lại sẽ bỏ thủ tục này khi đủ điều kiện). Việc này giúp rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh cho hành khách, không để xảy ra tình trạng ùn tắc hoặc chậm trễ trong việc làm thủ tục gây bức xúc cho hành khách và cộng đồng doanh nghiệp.

Kết quả rà soát việc kê khai hải quan cho thấy các căn cứ để xác nhận trên tờ khai chưa thống nhất gây khó cả cho cơ quan quản lý, dễ dẫn đến thất lạc tờ khai và chứng từ xuất khẩu. Trong khi đó, để hoàn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng, ngành thuế và hải quan có thể dựa vào vận đơn vận chuyển, hóa đơn thương mại hoặc xác nhận của hải quan cửa khẩu xuất hàng…
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc bỏ tờ khai nhập cảnh - xuất cảnh được xem như một biện pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính và góp phần phát triển du lịch, kinh tế đất nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước