Tuần hành phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 20/05/2014 20:28 GMT+7

Người Việt Nam trên khắp thế giới cùng bạn bè quốc tế tại các nước sở tại tiếp tục các hoạt động mít tinh, tuần hành phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Sáng nay (20/5), tại Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở Luang Prabang, CHDCND Lào, cộng đồng người Việt Nam ở 8 tỉnh Bắc Lào đã tổ chức mít tinh phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải dương - 981 và có những hành vi gây hấn trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tổng lãnh sự Việt Nam tại Lào Trần Văn Tuấn kêu gọi cộng đồng người Việt tại Bắc Lào bình tĩnh, thể hiện lòng yêu nước bằng các biện pháp cụ thể, thiết thực đúng luật pháp Lào và Việt Nam, không có các hành động tự phát, quá khích có thể tạo cớ cho các thế lực chống phá kích động, chia rẽ quan hệ hai nước Việt Nam – Lào.

Chiều 18/5, hàng trăm người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại thủ đô Washington DC, Mỹ và các vùng phụ cận cùng một số bạn bè quốc tế đã tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ để phản đối việc Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, vi phạm Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Ðông (DOC) và các thỏa thuận có liên quan khác giữa Việt Nam – Trung Quốc.

Ông David Huy Hồ, Trưởng ban tổ chức biểu tình tại Washington DC, Mỹ cho biết: “Mình sẽ gửi cho Trung Quốc một thông điệp là người Việt Nam ở đâu cũng suy nghĩ về chuyện Trung Quốc đặt giàn khoan ở trong thềm lục địa Việt Nam là một chuyện mà cộng đồng của mình ở trong nước và ngoài nước không có thể bỏ qua được”.

Còn tại New York, hàng trăm kiều bào, thanh niên, sinh viên Việt Nam cùng bạn bè quốc tế yêu mến Việt Nam đã tập trung trước trụ sở Phái đoàn Ngoại giao Trung Quốc tại LHQ để phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Cuộc mít tinh diễn ra trong không khí hòa bình và trật tự.

Chị Mariboll, Giám đốc Công ty Socola Marribelle tại New York, Mỹ nói: “Tôi nghĩ không ai có quyền xâm phạm tài sản của người khác. Đơn cử, nếu tôi có một căn nhà, một ngày người hàng xóm ngang ngược đòi chiếm nhà tôi, thì điều đó hết sức vô lý. Đương nhiên là tôi sẽ phải tìm cách giữ nhà bằng được. Vì vậy tôi muốn ở đây cùng các bạn, ủng hộ người dân Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền của mình”.

Anh Taku Nishimae, quay phim tự do người Nhật Bản chia sẻ: “Tôi biết người Việt Nam các bạn yêu chuộng hòa bình và không muốn chiến tranh. Việt Nam là một quốc gia nhỏ bé, nhưng Việt Nam không đơn độc. Bên cạnh các bạn còn có người Nhật, người Mỹ, tất cả chúng tôi đều yêu mến và ủng hộ các bạn.”

Chị Merle Ratner, nhà hoạt động xã hội người Mỹ với quan điểm nhiệt thành ủng hộ Việt Nam, cũng góp mặt tại cuộc mít tinh.

Bà Merle Ratner, nhà hoạt động xã hội Mỹ cho biết: “Tôi nghĩ tất cả người yêu chuộng hòa bình trên thế giới đều không thể ủng hộ hành động của Trung Quốc. Chúng tôi ủng hộ Việt Nam, đánh giá cao quyết tâm của các bạn trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, trong khi vẫn đề cao giải pháp ngoại giao và mong muốn giải quyết căng thẳng hiện nay bằng biện pháp hòa bình”.

Trong khuôn khổ cuộc mít tinh, các sinh viên Việt Nam đang học tập tại tại New York đã phát thư tay và tờ rơi đến tận tay người sở tại và nước ngoài để tuyên truyền về hành động vi phạm luật pháp Quốc tế của Trung Quốc, với hy vọng ngày càng có thêm nhiều tiếng nói ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây :

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước