"Tuần tra mật phục" mô hình phòng chống tội phạm hình sự ở Hải Phòng

Liên Liên-Chủ nhật, ngày 27/10/2013 22:40 GMT+7

“Tuần tra mật phục”, một biện pháp mới trong công tác phòng chống tội phạm hình sự, là mô hình được xây dựng riêng đối với lực lượng cảnh sát hình sự tại TP Hải Phòng.

Với tính chất nguy hiểm của tội phạm đất Cảng, hàng đêm sẽ có từ 15 - 30 cảnh sát hình sự, những lúc cao điểm có tới 100 chiến sĩ được trang bị áp giáp chống đạn, thực hiện tuần tra nhằm phát hiện và ngăn chặn các đối tượng có dấu hiệu phạm tội. Vào 23h00 hàng ngày, mọi công tác chuẩn bị cho buổi tuần tra mật phục sẽ được chuẩn bị sẵn sàng. Cùng một lúc 60 chiến sĩ cảnh sát hình sự được chia làm nhiều nhóm rải khắp trên toàn TP Hải Phòng. Những tụ điểm ăn uống phức tạp, hay bất cứ ai có dấu hiệu nghi vấn, ngay lập tức sẽ được kiểm tra.

Đối tượng Nguyễn Mạnh Tú, quận Lê Chân, Hải Phòng, khi bị đội tuần tra bắt giữ đã khai báo, với việc cẩn thận lựa chọn thời điểm khi xuất hiện ngoài đường, cùng với số vũ khí nóng mang theo, Tú đã trốn lệnh truy nã được 3 năm nay.

Nguyễn Mạnh Tú khai báo: “Tôi đa phần ở trên Hà Nội, thi thoảng về thăm nhà và tôi chỉ đi vào buổi tối, không ra đường vào ban ngày. Tôi cũng nắm được là phòng PC45 đi tuần rất nhiều, nhưng tôi không nghĩ là đi vào những con đường nhỏ”.

‘ Ảnh trong phóng sự. (Nguồn: VTV News)

Cũng cùng trường hợp giống Tú, đối tượng Tô Thắng Lợi hay còn gọi là Lợi Nam, một tay giang hồ "cộm cán" ở đất Cảng, đang bị truy nã về tội đe dọa giết người cũng đã bị bắt trong khi cảnh sát hình sự Hải Phòng đi tuần tra.

Nhiều loại vũ khí nguy hiểm của các đối tượng chuẩn bị tiến hành phạm tội cũng đã được lực lượng cảnh sát hình sự thu giữ trong khi làm nhiệm vụ.

Đại tá Nguyễn Cường, Trưởng phòng Cảnh sát Trật tự xã hội và Chức vụ TP Hải Phòng cho hay: “Chúng tôi có những tổ hóa trang để nắm tình hình tại các điểm tụ tập, các điểm nghi vấn để có kế hoạch trước. Sau đó, chúng tôi tổ chức lực lượng công khai kiểm tra các tụ điểm thanh niên tụ tập, kiểm tra đối tượng đã có tiền án tiền sự, nhằm kiểm tra hành chính, phát hiện hoạt động chuẩn bị phạm tội”.

Tội phạm Hải Phòng một thời nổi tiếng với những tay giang hồ khét tiếng. Vài năm gần đây, dù không còn những cái tên đặc biệt như trước, nhưng tội phạm đất Cảng vẫn còn khá phức tạp. Chính vì vậy, mô hình tuần tra mật phục được thành lập riêng đối với lực lượng cảnh sát hình sự đã xóa bỏ được các ổ nhóm tội phạm có tổ chức một cách triệt để.

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết: “Tội phạm Hải Phòng thường tập trung ở quán mực đêm, vỉa hè để gây án, chúng tôi rất khó để xử lý các tội này. Lực lượng tuần tra hành chính đi qua, các lực lượng này có thể dạt ra rồi sau đó lại tụ lại. Tuy nhiên, đối với lực lượng hình sự lại khác, đội hình sự đã biết mặt, biết tên các đối tượng, do đó các đối tượng cũng rất e ngại, khi thấy thì tự động phải giải tán chứ không dám đối mặt”.

Sau hơn nửa năm thực hiện mô hình tuần tra mật phục, 61 ổ nhóm tội phạm có tổ chức đã bị xóa bỏ. Đặc biệt, tội phạm giết người, cướp của đã giảm đến 65% so với năm 2012.

Buổi tuần tra thường kết thúc sau 2h00, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, vất vả, nhưng đội tuần tra mật phục đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Việc dần đem lại sự bình yên cho đất Cảng chính là món quà ý nghĩa nhất đối với lực lượng các chiến sĩ công an hình sự, là động lực để các chiến sĩ ngày càng cố gắng hơn nữa.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình:





Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước