Tuyển sinh ĐH, CĐ 2013: "Cửa hẹp" với thí sinh xét tuyển thẳng

VTV News-Thứ tư, ngày 08/05/2013 15:28 GMT+7

Những tiêu chí của các trường đưa ra khép dần cánh cửa tuyển thẳng đối với học sinh huyện nghèo. (Ảnh minh họa)

 Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay có một điểm mới là bổ sung đối tượng xét tuyển thẳng ở các huyện nghèo, vùng khó khăn, hải đảo. Tuy vậy, trong thực tế các đối tượng ở những vùng khó có được hưởng ưu đãi?

Trong hệ thống trường ĐH, CĐ, ĐH Công đoàn được coi là trường nằm ở nhóm top 2. Mặc dù ủng hộ quan điểm mở rộng đối tượng xét tuyển, nhưng trường lại đưa thêm điều kiện để xét tuyển đối tượng có nguyện vọng xét tuyển vào trường.

Theo đó, học sinh ở vùng khó khăn muốn được xét tuyển vào trường phải đảm bảo đạt học sinh giỏi 3 năm cấp 3, tốt nghiệp phải đạt loại giỏi và điểm rèn luyện phải đạt xếp loại tốt. Năm ngoái, cũng do những điều kiện xét tuyển bổ sung này nên không một trường hợp nào thuộc diện chính sách ưu tiên lọt vào trường.

Nhiều trường khác có đưa ra các điều kiện xét tuyển bổ sung nhẹ hơn trường ĐH Công đoàn, tuy vậy để đạt được những điều kiện này cũng không phải là điều dễ dàng. Cụ thể:

+ Trường ĐH Ngoại Thương: Xếp loại học tập 3 năm cấp 3 và tốt nghiệp THPT từ loại khá trở lên. Số lượng xét tuyển không vượt quá 1% chỉ tiêu tuyển sinh theo từng chuyên ngành đào tạo.

+ Học viện Chính sách và Phát triển: Học lực 3 năm THPT đạt khá trở lên. 3 môn học lớp 12 tương ứng với 3 môn thi tuyển sinh vào Học viện, mỗi môn phải đạt điểm 8 trở lên. Hạnh kiểm đạt loại tốt.

+ Trường ĐH Mỏ địa chất: Học lực xếp loại giỏi ở các lớp 10, 11, 12. Tốt nghiệp THPT loại giỏi và trường chỉ xét 35 chỉ tiêu thuộc diện này.

+ Khoa Luật (ĐHQG Hà Nội): Chỉ xem xét, quyết định xét tuyển thẳng vào học thí sinh huyện nghèo khi các em có học lực ba năm cấp 3 đạt loại giỏi và xếp loại tốt nghiệp THPT đạt loại giỏi.

Với những điều kiện trên, giả sử nếu các em đạt được cũng sẽ không cần phải dựa vào chính sách ưu tiên để đi học ĐH. Dân gian từ xa xưa đã có câu thành ngữ “Phép vua thua lệ làng”. Trong bối cảnh này nếu có sửa lại là “Phép vua thua lệ trường” chắc cũng chẳng sai.

Mời quí vị theo dõi VIDEO phóng sự và cuộc trao đổi của phóng viên VTV với ông Nguyễn Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Đào tạo Đại học, Bộ GD&ĐT về vấn đề trên tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước