Tuyển sinh Hà Nội 2013: “Không có cảnh thức đêm, xếp hàng”!

PV-Thứ năm, ngày 04/04/2013 11:51 GMT+7

Phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng GD&ĐT Tiểu học, sở GD&ĐT Hà Nội. (Ảnh: VTV News)

 Lãnh đạo sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, năm học năm nay sẽ phấn đấu không còn cảnh xếp hàng trắng đêm để nộp hồ sơ tuyển sinh đầu cấp như các năm trước.

Những năm trước đây cảnh tượng xếp hàng thâu đêm suốt sáng để nộp đơn xin học vào lớp 1 cho con đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều gia đình. Năm 2013, số lượng học sinh vào lớp 1 tại Hà Nội so với năm ngoái dự kiến sẽ tăng 11.000 cháu. Vừa mới đây sở GD&ĐT đã tuyên bố sẽ không để xảy ra tình trạng này vào mùa khai giảng năm nay bằng những giải pháp hành chính.

Để cùng bàn luận về vấn đề này phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng GD&ĐT Tiểu học, sở GD&ĐT Hà Nội.

PV: Thưa ông Phạm Xuân Tiến, là một người quản lý giáo dục, ông nghĩ sao về việc những năm học trước đây có hàng trăm hộ dân xếp hàng thâu đêm suốt sáng, để nộp đơn xin học vào lớp 1 cho con?

Ông Phạm Xuân Tiến: Là một người quản lý giáo dục tôi rất tiếc về tình trạng này đã xảy ra ở nước ta. Tôi có thể đưa ra một con số ví dụ như: Sẽ có khoảng 500 phụ huynh muốn con mình được thử sức đầu vào lớp 1 tại trường Tiểu học Thực Nghiệm, nhưng nhà trường thông báo chỉ phát hành khoảng 250 đến 300 đơn. Vì vậy, đã dẫn đến tình trạng số đông phụ huynh nghĩ rằng, cần phải đến sớm để có thể nhận được đơn.

PV: Vậy đối với những trường hợp cha mẹ thức đêm để xin cho con vào trường mầm non, ông nghĩ sao?

Ông Phạm Xuân Tiến: Trên địa bàn thành phố Hà Nội, hiện tượng này đã xảy ra ở các mùa tuyển sinh năm trước nhưng mùa tuyển sinh năm 2012, sở GD&ĐT Hà Nội đã có rút kinh nghiệm nên tình trạng đã không tiếp diễn.

Năm tuyển sinh 2013, sở GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT tham mưu với các quận huyện để điều tra, già soát số trẻ trong độ tuổi tuyển sinh, nhằm phân tuyến tuyển sinh phù hợp với cơ sở vật chất của từng nhà trường.

Trong quá trình tuyển sinh ở cấp học mầm non, cũng sẽ ưu tiên trẻ 5 tuổi, nếu các trường tuyển sinh trẻ 5 tuổi xong, còn chỉ tiêu các nhà trường mới được phép tuyển sinh trẻ dưới 5 tuổi.

PV: Đó là các biện pháp hành chính sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra nhằm chấm dứt tình trạng thức đêm chờ xin học cho trẻ. Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi vấn đề của các bậc phụ huynh xếp hàng xin cho con học còn là do tâm lý muốn cho con mình vào những trường tốt, lớp tốt. Vậy theo ông những biện pháp hành chính trên có tháo gỡ được tâm lý đó của các bậc phụ huynh không?

Ông Phạm Xuân Tiến: Với trẻ 5 tuổi là độ tuổi được giáo dục phổ cập mầm non, vì vậy với những phụ huynh có con nằm trong độ tuổi này sẽ được ưu tiên nhận trước. Tất cả trẻ 5 tuổi sẽ được học ở các trường mầm non theo địa bàn phân tuyến, nên tôi nghĩ sẽ không thể xảy ra hiện tượng bố mẹ có con 5 tuổi phải đi xếp hàng đi lấy đơn xin học cho con.

Còn đối với trẻ dưới 5 tuổi, nếu một số trường không đáp ứng được số lượng trẻ vào học, phụ huynh học sinh buộc phải đăng ký nộp đơn. Sau khi nhà trường thu nhận đơn xong, sẽ tổ chức bốc thăm chọn các cháu vào học. Đối với những trường hợp phụ huynh bốc thăm không được, các trường dân lập trên địa bàn sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhận các cháu.

PV: Liệu với những biện pháp hành chính như vậy sở GD&ĐT có đảm bảo được chắc chắn năm nay sẽ không xảy ra việc thức đêm, xếp hàng xin cho con học như những năm trước không, thưa ông?

Ông Phạm Xuân Tiến: Điều này tôi không dám khẳng định. Bởi theo tôi nhiều cơ sở giáo dục sẽ phát hành đơn cho tất cả những ai có nhu cầu cho con em đến trường. Tuy nhiên, về mặt tâm lý phụ huynh nào cũng muốn mình nhận được đơn càng sớm, càng tốt. Chính vì vậy, sẽ có thể vẫn dẫn đến tình trạng trên.

PV: Năm nay, số trẻ vào lớp 1 dự kiến sẽ tăng khoảng 11.000 cháu, vậy sở GD&ĐT Hà Nội đã chuẩn bị về trường lớp và thầy cô giáo như thế nào, để đáp ứng tốt nhất nhu cầu cho con em mình tới trường của các bậc phụ huynh?

Ông Phạm Xuân Tiến: Hàng năm, chúng tôi đều có những điều tra rà soát về trẻ mới sinh. Đồng thời, năm nào các quận, huyện cũng đều có những chuẩn bị cho việc phân tuyến tuyển sinh. Để giao chỉ tiêu tuyển sinh cho từng trường, chúng tôi thường căn cứ vào việc điều tra, rà soát số học sinh đến tuổi vào lớp 1 trên địa bàn toàn quận và căn cứ vào từng khu vực 1, để đảm bảo công tác tuyển sinh cho năm học mới được diễn ra một cách tốt nhất.

Mời quí vị theo dõi toàn bộ nội dung cuộc trò chuyện của phóng viên VTV với ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng GD&ĐT Tiểu học, sở GD&ĐT Hà Nội tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước