TVQH cho ý kiến về phát triển kinh tế xã hội

Thu Trà-Thứ sáu, ngày 11/10/2013 16:54 GMT+7

 Sáng nay (11/10), Ủy ban TVQH cho ý kiến về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013.

Theo báo cáo của Chính phủ, 9 tháng đầu năm nay và xu hướng 3 tháng còn lại của năm 2013 nền kinh tế nước ta cơ bản thực hiện được mục tiêu “tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội; dự kiến có 12 trên 15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 9 tháng ước đạt 5,14%, cao hơn mức tăng trưởng 5,25% năm 2012 và là mức tăng hợp lý; tạo việc làm mới xấp xỉ đạt kế hoạch; xuất khẩu tiếp tục tăng ở mức cao. Ước cả năm 2013 nhập siêu khoảng 500 triệu USD; cán cân thương mại cải thiện.

Trong lúc cân đối ngân sách nhà nước gặp nhiều khó khăn nhưng Chính phủ vẫn cố gắng thực hiện tăng lương tối thiểu; miễn, giảm, giãn thuế và một số khoản thu ngân sách khoảng 6.600 tỷ đồng để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân; các chính sách giảm nghèo được quan tâm thực hiện và triển khai đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm; lộ trình tăng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế được đẩy nhanh, đến cuối năm 2013 ước đạt 71,2% tăn hơn 3% so với cuối năm 2012.

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Ủy ban TVQH cho rằng, mặc dù có cải thiện so với năm trước nhưng chưa đạt kế hoạch đề ra. Kinh tế vĩ mô tuy ổn định nhưng tính vững chắc chưa cao; Sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp; Lạm phát tuy đã được kiềm chế nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tăng trở lại. Nợ xấu chưa được giải quyết cơ bản, việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn. Thị trường chứng khoán phục hồi chậm, thị trường bất động sản chưa có khả năng phục hồi trong ngắn hạn. Tiến độ thu ngân sách đạt thấp so với dự toán năm, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của các cấp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước