Tỷ lệ lao động trẻ em Việt Nam thấp hơn trung bình thế giới

Việt Hà-Thứ sáu, ngày 14/03/2014 20:19 GMT+7

9,6% dân số trẻ em Việt Nam ở độ tuổi từ 5-17 là lao động trẻ em, tỷ lệ này thấp hơn tỷ lệ trung bình của toàn thế giới và tương đương với tỷ lệ của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Theo kết quả từ cuộc Điều tra Quốc gia về lao động trẻ em được công bố tại Hà Nội vào sáng nay (14/3), 9,6% dân số trẻ em, tương đương với 1,75 triệu trẻ ở độ tuổi từ 5-17 ở Việt Nam là lao động trẻ em. Tỷ lệ này thấp hơn tỷ lệ trung bình của toàn thế giới và tương đương với tỷ lệ của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, so với cuộc khảo sát năm 2006, tỷ lệ lao động trẻ em ở Việt Nam đã tăng lên. Điều này cho thấy suy thoái kinh tế trong những năm vừa qua đã tác động đến cuộc sống của trẻ em.

Cuộc khảo sát này cũng cho thấy, khoảng 1/3 số lao động trẻ em có thời gian việc trên 42 giờ/tuần. Thời gian lao động kéo dài đã ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ bởi nhiều em trong số này hiện tại không đi học. Các chuyên gia cũng đưa ra lưu ý, trẻ em trong những lứa tuổi nhất định vẫn có thể tham gia một số công việc phù hợp phụ giúp gia đình, với lượng thời gian nhất định, nhưng không được ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển và cơ hội học tập của các em.

Tổ chức Lao động Quốc tế ILO đánh giá kết quả của cuộc điều tra này chính là cơ sở dữ liệu quốc gia đầu tiên về lao động trẻ em, thể hiện quyết tâm cao của Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống lao động trẻ em, đặc biệt là những hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước