Tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ ở Việt Nam thấp kỷ lục

Ngọc Diệp-Thứ ba, ngày 04/06/2013 09:40 GMT+7

Trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn sẽ phát triển toàn diện hơn. Ảnh: Internet

Chưa có nghiên cứu nào về tác động của những lời quảng cáo “có cánh” đến quyết định có hay không nuôi con bằng sữa mẹ của các bà mẹ. Tuy nhiên, những con số mới về tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ vừa được Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra là đáng báo động.

Về tác động của quảng cáo đến sự sụt giảm đáng lo ngại này, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với bà Ornella Lincetto, chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới.

Dựa trên các nghiên cứu của WHO, bà nhận định thế nào về tình trạng một số hãng sữa tại Việt Nam đang lợi dụng quảng cáo để tác động đến lựa chọn dùng sữa cho trẻ sơ sinh?

Bà Ornella Lincetto: Chúng tôi nhận được các báo cáo về tình trạng tại Việt Nam có hiện tượng nhân viên y tế nhận tiền của các hãng sữa để quảng cáo. Có khi họ đưa ra công thức chăm sóc trẻ đi ngược lại công thức mà các tổ chức quốc tế đưa ra. Nhân viên chăm sóc y tế đóng một vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền nuôi con bằng sữa mẹ, chính vì vậy, chúng tôi đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho các bác sỹ, y tá, nhân viên điều dưỡng… để họ nắm được kiến thức về tác dụng của việc nuôi con bằng sữa ngay trong giai đoạn đầu đời của trẻ nhỏ.

Bộ Y tế Việt Nam đang đề xuất sẽ cấm hoàn toàn việc quảng cáo sữa cho trẻ dưới 24 tháng tuổi. Vậy xin bà cho biết quy định này có tồn tại ở các nước phát triển khác hay không?

Bà Ornella Lincetto: Trước tiên, thay mặt Tổ chức Y tế Thế giới, tôi muốn chúc mừng chính phủ Việt Nam vì họ không chỉ soạn thảo điều luật này, mà trước đó họ đã cho ban hành quy định về cấm quảng cáo sữa cho trẻ dưới 12 tháng tuổi.

Việt Nam đã trở thành nước đầu tiên thuộc khu vực Tây Thái Bình Dương ban hành việc cấm quảng cáo sữa dành cho trẻ dưới 2 năm tuổi, điều này là rất quan trọng vì nó giúp bảo vệ việc nuôi con bằng sữa mẹ, đồng thời giúp bảo vệ người tiêu dùng trước những công ty chỉ nhằm mục đích trục lợi. Ngoài ra, đây cũng là tín hiệu tốt khiến các quốc gia khác trong khu vực có thể học hỏi.

Bên ngoài khu vực, như tại khu vực châu Âu thì rất nhiều nước đã thực hiện ban hành các điều luật này. Có thể nói tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ ở Việt Nam đã giảm xuống trong thập kỷ qua từ mức 34% năm 1998 xuống 19% năm 2010, giảm đáng kể là thấp so với các quốc gia trong khu vực. Vì vậy, vẫn còn nhiều việc phải làm để cải thiện tình trạng này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước