UBTVQH cho ý kiến về trò chơi điện tử có thưởng

-Thứ ba, ngày 09/10/2012 08:47 GMT+7

Ảnh: Cổng thông tin Chính phủ

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 12, ngày 8/10, UBTVQH cho ý kiến về việc ban hành Nghị định về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài.

Ý kiến chung của UBTVQH cho rằng, trong điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam hiện nay thì kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài vẫn là lĩnh vực kinh doanh đặc thù, nhạy cảm, gắn với các vấn đề trật tự, an ninh, an toàn xã hội.

Vì vậy, việc ban hành Nghị định phải tạo công cụ pháp lý để đáp ứng yêu cầu quản lý chặt chẽ của Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh này. Nghị định ban hành một mặt duy trì, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội song vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong kinh doanh, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia. Đồng thời, tạo điều kiện để hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng trở thành kênh góp phần thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch; tạo nguồn thu ổn định, bền vững cho Ngân sách nhà nước.

Về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng. Theo Dự thảo Nghị định thì chỉ người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cấp, giấy thông hành còn giá trị và nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam được phép tham gia trò chơi điện tử có thưởng. Người Việt Nam chưa được phép tham gia.

Đa số ý kiến trong UBTVQH nhất trí với nội dung này và cho rằng, việc chỉ cho người nước ngoài tham gia trò chơi điện tử có thưởng như quy định của Dự thảo nghị định là nhằm khuyến khích đầu tư, phát triển các loại hình dịch vụ du lịch. Trong điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam hiện nay, trước mắt chưa nên cho phép người Việt Nam tham gia các chò trơi có thưởng, đánh bạc,... nhằm bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tránh lệch lạc về lối sống, dẫn tới nhiều hệ lụy xã hội.

Về điều kiện cấp giấy chứng nhận. Dự thảo Nghị định quy định theo hướng nâng các điều kiện cấp phép, theo đó chỉ có cơ sở lưu trú được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng từ 5 sao trở lên, đáp ứng đủ các điều kiện an ninh, trật tự và năng lực tài chính mới được xem xét cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Ngoài ra, Dự thảo Nghị định quy định Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh có thời hạn hiệu lực tối đa là 10 năm, hết thời hạn doanh nghiệp phải xin gia hạn nếu muốn tiếp tục kinh doanh, thời gian gia hạn tối đa không quá 10 năm. UBTVQH cho rằng, quy định về điều kiện cấp phép trong Dự thảo Nghị định còn thiếu cụ thể, mang tính định tính, như chưa làm rõ về điều kiện chuyên môn, lý lịch của người quản lý, điều hành; điều kiện về năng lực tài chính; về phương án kinh doanh hiệu quả... Vì vậy, đề nghị bổ sung các tiêu chí, điều kiện cụ thể, tránh tình trạng lợi dụng để cấp phép cho các cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh.

Ngoài ra, Dự thảo nghị định cũng quy định về tổ chức hoạt động trò chơi điện tử có thưởng: Về chế độ tài chính, quản lý nhà nước, kiểm tra, thanh tra và việc xử lý vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính. Nghị định quy định cụ thể về các hành vi vi phạm pháp luật, mức xử phạt và thẩm quyền xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng. Các quy định về xử phạt vi phạm hành chính phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước