Ứng dụng tìm kiếm và thanh toán phí đỗ xe hiệu quả đến đâu sau 1 tuần triển khai?

Minh Đức-Thứ hai, ngày 08/05/2017 06:00 GMT+7

VTV.vn - Sau 1 tuần đi vào hoạt động, ứng dụng tìm kiếm và thanh toán dịch vụ trông giữ xe tự động iParking vẫn còn nhiều bất cập cần được khắc phục.

Ứng dụng trông giữ xe thông minh - bước tiến cần thiết cho các thành phố lớn

Từ ngày 1/5, Hà Nội đã chính thức triển khai dự án ứng dụng tìm kiếm và thanh toán dịch vụ trông giữ xe tự động qua điện thoại đi động iParking tại 17 điểm đỗ xe trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt - quận Hoàn Kiếm. Dự án được UBND TP giao cho công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chủ trì triển khai thực hiện và giao cho công ty cổ phần đầu tư CIS chịu trách nhiệm cung cấp toàn bộ phần mềm giải pháp công nghệ trong thời gian thí điểm từ 1/5 đến 1/8.

Theo ý kiến của các chuyên gia giao thông, việc thực hiện dự án ứng dụng iParking với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động trông, giữ xe ô tô tại các điểm đỗ xe dưới lòng đường sẽ giúp hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đỗ xe dưới lòng đường thuộc địa bàn TP. 

Bên cạnh đó, ứng dụng này giúp công khai, minh bạch các vị trí dừng đỗ, mức thu phí và giá dịch vụ trông giữ phương tiện. Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, sau 3 tháng thí điểm sẽ tổng hợp kết quả, hoàn thiện và bổ sung thêm các tính năng để hướng đến sự thuận tiện tốt nhất cho người dùng.

Ứng dụng tìm kiếm và thanh toán phí đỗ xe hiệu quả đến đâu sau 1 tuần triển khai? - Ảnh 1.

Các điểm đỗ thông minh trên đường Lý Thường Kiệt

Thực tế, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông đô thị được các chuyên gia đánh giá là xu hướng tất yếu của các TP hiện đại trên thế giới. Theo ông Khuất Việt Hùng (Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia), việc thu phí qua ứng dụng công nghệ sẽ giúp minh bạch hơn việc thu phí trông giữ xe, giải quyết tình trạng thu phí trái quy định. Trong khi đó, người dùng sẽ được hưởng sự tiện lợi tối ưu khi có thể nhanh chóng tìm kiếm được điểm đỗ, vị trí đỗ phù hợp, quản lý được thời gian đỗ và số tiền bỏ ra hợp lý với nhu cầu.

Còn nhiều bất cập - 15.000 đồng gửi xe cả ngày

Mặc dù điểm đỗ xe thông minh được xem là bước tiến lớn cho hạ tầng giao thông đô thị tại Hà Nội nhưng sau 1 tuần triển khai, dự án này đã nhận được không ít lời nhận xét và bộc lộ những điểm yếu cần phải sửa đổi.

"Nhiều người đỗ xe ô tô chỉ đăng ký 1 lần qua tin nhắn nhưng lại để xe đến hàng tiếng đồng hồ mà không thèm đăng ký lại dù hệ thống đã báo sắp hết giờ. Họ để xe từ sáng sớm đến tận chiều tối chỉ với mức phí 15.000 đồng. Khi họ đến lấy xe, chúng tôi nhắc nhở thì họ bảo rằng mình quên, để hôm sau đăng ký đầy đủ nhưng những ngày sau vẫn như vậy" - một nhân viên Công ty Khai thác điểm đỗ xe túc trực tại một điểm đỗ trên đường Trần Hưng Đạo cho hay.

Anh này còn cho biết thêm, vì thanh toán phí dịch vụ qua tin nhắn chỉ chọn được thời gian là 1 tiếng, tức mỗi lần nhắn tin chỉ trả được 15.000 đồng nên không ít người chỉ đăng ký thanh toán 1 lần, sau đó thì không đăng ký nữa. "Khi khách hàng chỉ trả tiền 1 tiếng thì trên hệ thống cũng sẽ chỉ nhận trông giữ xe 1 tiếng mà thôi. Dù hết thời gian, chủ xe vẫn không chịu đến lấy xe nên dù trên hệ thống báo là còn điểm đỗ trống nhưng thực tế bãi đỗ kín mít vì khách hàng không chịu trả thêm phí và cũng không đến lấy xe đúng thời hạn". Nhân viên này cũng cho biết, nhiều hành khách khi tìm kiếm trên hệ thống thì thấy có chỗ trống nhưng khi lái xe đến để gửi thì lại có xe đỗ ở đấy.

Ứng dụng tìm kiếm và thanh toán phí đỗ xe hiệu quả đến đâu sau 1 tuần triển khai? - Ảnh 2.

Trong thời gian đầu triển khai dự án, luôn có nhân viên của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội túc trực, hướng dẫn cho khách hàng

"Nếu khách hàng thanh toán ngay trên ứng dụng thì có thể chọn được nhiều thời gian hơn, có thể thanh toán từ 8 - 9 tiếng đồng hồ gửi xe, nhưng vì phải thanh toán bằng thẻ Visa, Master nên nhiều người không quen, hoặc lo lắng về chế độ bảo mật nên ít người dùng" - nhân viên này cho biết thêm.

Ngoài ra, nhiều khách hàng cũng phản ánh một số trường hợp hệ thống không trả lời tin nhắn thanh toán đỗ xe. Anh Huy Hoàng, nhân viên Công ty Khai thác điểm đỗ xe cho biết, hiện vẫn chưa có cách nào xử lý được lỗi tin nhắn vì có thể là lỗi mạng, nghẽn mạng hoặc do hệ thống báo tin nhắn về muộn. Những trường hợp này sẽ được báo cáo lên cấp trên để sớm tìm phương án xử lý.

Ngoài ra, cũng có một số ý kiến của khách hàng tỏ ra chưa thật sự thoải mái với việc sử dụng ứng dụng iParking khi tìm kiếm và thanh toán tiền phí gửi xe. Chị Thanh Huyền làm việc tại một cơ quan trên đường Ngô Quyền cho biết, chị thường xuyên phải đỗ xe rất xa dù có một điểm đỗ sử dụng ứng dụng nằm ngay cạnh cơ quan chị. 

"Khi biết ngay gần chỗ làm việc có 1 điểm gửi xe sử dụng ứng dụng trên điện thoại thì tôi mừng lắm. Nhưng khổ nỗi ứng dụng này chỉ nhận thanh toán tiền qua tin nhắn các nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobiphone; còn tôi lại dùng mạng Vietnamobile. Không thể nào thanh toán được tiền để gửi xe, thế nên tôi đành phải gửi xe ở điểm khác cách cơ quan cả nửa cây số rồi đi bộ lại".

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước