Văn hóa vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển KT-XH

Ngọc Hà -Thứ năm, ngày 08/08/2013 21:42 GMT+7

 Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm và chăm lo phát triển văn hóa, coi văn hóa là một mặt trận quan trọng trên lĩnh vực tư tưởng, góp phần to lớn vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta.

Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành trung ương Đảng (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc đã diễn ra sáng nay tại Hà Nội.

Sau 15 năm thực hiện nghị quyết chiến lược của Đảng về văn hóa, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng. Tư tưởng, đạo đức và lối sống của con người Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực. Các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc được đề cao, kế thừa, phát triển; đồng thời nhiều giá trị văn hoá và chuẩn mực đạo đức mới từng bước được hình thành phù hợp với xu thế phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước.

Với 17 di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được UNESCO vinh danh, hàng ngàn di tích được xếp hạng và được tu bổ, tôn tạo… hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa đã góp phần quan trọng vào việc giáo dục truyền thống yêu nước, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch và góp phần cải thiện đời sống của nhân dân trong vùng có di sản. Các hoạt động sáng tác và phổ biến văn học nghệ thuật ngày càng phong phú, đa dạng tuy những thành tựu trong lĩnh vực này chưa thực sự nổi bật.

‘ Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Bên cạnh những thành tích đạt được, Hội nghị đã thẳng thắn thừa nhận, việc triển khai Nghị quyết Trung ương 5 vẫn còn một số hạn chế như sự xuống cấp về đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên đang tác động đến đời sống tinh thần của xã hội. Căn bệnh vô cảm trong xã hội xuất hiện, bệnh thành tích và hình thức trong tổ chức các hoạt động, các sự kiện văn hóa ngày càng lan rộng. Công tác quản lý Nhà nước về văn hóa, nghệ thuật nhiều lúc còn lúng túng. Hoạt động trùng tu, tôn tạo, bảo tồn di sản có lúc, có nơi vẫn thực hiện chưa nghiêm, gây bức xúc trong dư luận…

Những yếu kém và sa sút đó làm xấu hình ảnh của đất nước, con người, văn hóa Việt Nam. Đó là một nguy cơ lớn khi chúng ta mở rộng hội nhập với thế giới như cảnh báo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị. Thủ tướng cho rằng, việc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 phải là quá trình nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng thực trạng văn hóa nước ta.

Để văn hóa trở thành nền tảng tinh thần, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sức mạnh nội sinh trong phát triển bền vững thì nhiệm vụ đặt ra cho toàn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch là rất nặng nề. Theo đó, toàn ngành cần phải xây dựng hệ thống chính sách, biện pháp thực thi phù hợp để khai thác và phát huy được tiềm năng kinh tế của văn hóa và tiềm năng văn hóa trong kinh tế; Xử lý thật tốt quan hệ gắn kết giữa phát triển văn hóa và phát triển du lịch bền vững, giữa bảo tồn di sản văn hóa và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Thủ tướng, việc kế thừa tinh hoa trong văn hóa Việt Nam với các giá trị văn minh mới là nhiệm vụ trọng tâm của sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa. Do đó, cùng với tăng cường hơn nữa vai trò và trách nhiệm quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực đời sống văn hóa xã hội, toàn ngành cần tăng cường việc kiểm tra, thanh tra, kịp thời ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, cần phải tập trung thực hiện nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa Việt Nam văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc truyền thống dân tộc với những thiết chế văn hóa mới xứng tầm thời đại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước