Về cách tính diện tích nhà: Bộ Xây dựng không phải xin lỗi dân

VTV -Thứ sáu, ngày 28/02/2014 22:41 GMT+7

Trả lời phỏng vấn báo giới ngay sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định: Việc ban hành Thông tư 16 là đúng luật.                      

Xoay quanh câu chuyện gây tranh luận gần đây về cách tính diện tích nhà chung cư từ tim tường theo Thông tư 16 của Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định: Việc ban hành Thông tư 16 là đúng luật, hợp lý và Bộ sẽ không phải xin lỗi người dân.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam dẫn chứng, Luật Nhà ở năm 2015 vẫn còn hiệu lực, quy định giao Bộ Xây dựng quy định cụ thể về nội dung hình thức hợp đồng mua bán nhà, trong đó có cách tính diện tích sàn. Và đó là lý do mà Bộ này ban hành Thông tư 16 đưa ra 2 cách tính:

‘ Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam: Không thể có chuyện Bộ Xây dựng phải xin lỗi vì Thông tư 16. Ảnh: VnE

Cách tính thứ nhất là tính từ tim tường. Với cách tính này, người mua sẽ phải trả tiền cho diện tích phủ bì toàn bộ mặt sàn căn hộ, tại các vị trí trục tường giáp ranh giữa căn hộ thì được tính đến tim tường chung. Hiểu đơn giản là người dân sẽ phải trả tiền cho cả phần hộp kỹ thuật, cột chịu lực của tòa nhà.

Cách tính thứ 2 là cách tính thông thủy. Đây là cách tính diện tích sử dụng thực tế.

Theo Bộ Xây dựng, hai cách tính này sẽ do người dân và chủ đầu tư thỏa thuận vì đây là hợp đồng dân sự. Tuy nhiên trước khi có thông tư này, phần lớn hợp đồng mua bán được tính theo cách tính từ tim tường.

Cũng theo ông Nam, thông lệ quốc tế có nhiều cách tính diện tích, trong đó có cách tính từ tim tường.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cũng khẳng định với báo chí việc ban hành Thông tư 03 về cách tính diện tích nhà chung cư theo thông thủy là phù hợp với thực tế, nhưng không có nghĩa là Thông tư 16 hướng dẫn cách tính từ tim tường là sai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước