Về việc ngừng sử dụng vaccine Rotarix TM

Kim Xuân -Thứ năm, ngày 01/04/2010 07:00 GMT+7

Sau khi Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có quyết định tạm ngừng việc sử dụng vaccine Rotarix TM ngừa tiêu chảy có chứa một loại virus cư trú trên lợn, do Công ty GSK (Bỉ) sản xuất đã làm cho nhiều người lo lắng.

Vaccine Rotarix phòng tiêu chảy do virus rota. Ảnh: Standford. edu.

Loại vaccine này đã được cấp phép lưu hành ở Việt Nam từ năm 2007 và sử dụng cho trẻ em từ 0 đến 6 tháng tuổi.

Tại phòng tiêm chủng Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, đã có những bà mẹ đến gặp các bác sĩ để hỏi về lý do tạm ngừng không sử dụng vaccine Rotarix TM ngừa tiêu chảy.

Bác sĩ Hoàng Thế Hùng , Phó trưởng khoa bệnh truyền nhiễm và vaccine, sinh phẩm Trung tâm y tế Dự phòng HN: “Hiện vaccine Rotarix TM ngừa tiêu chảy được lưu hành tại 114 quốc gia, với 68 triệu liều. Tại Việt Nam, loại vaccine này đã được cấp phép từ năm 2007 và đã có 150 nghìn liều được nhập để phục vụ tiêm dịch vụ. Sau khi có thông tin vaccine này có chứa một loại virus cư trú trên lợn, Cục Quản lý Dược đã có văn bản tạm ngừng sử dụng”.

PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện Trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: “Về nguyên tắc, một vaccine an toàn là vaccine tinh khiết về mặt kháng nguyên, có nghĩa là không có bất kỳ một loại kháng nguyên lạ. Vì vậy, khi được nghe thông báo vaccine Rotarix có chứa một kháng nguyên lạ, có nghĩa là một mảnh của virus lành tính ở lợn thì Cục Quản lý dược đã cho tạm ngừng xử dụng loại vaccine này”.

Tuy nhiên, virus có trong vaccine Rotarix là virus lành tính thường xuyên có mặt trong các lợn khoẻ mạnh. Hiện nay virus này không gây bệnh ở động vật và con người. Để đảm bảo sức khoẻ và sự an toàn đối với người sử dụng, Cục Quản lý Dược đã có văn bản gửi một số đơn vị liên quan để nghiên cứu và đánh giá lại tính hiệu quả và độ an toàn đối với loại vaccine này.

Cũng theo TS.Nguyễn Trần Hiển, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị việc tiếp tục sử dụng vaccine Rotarix trong tiêm chủng, các quốc gia cần xem xét đến lợi ích đáng kể của vaccine này trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào. Đồng thời WHO vẫn giữ nguyên phê duyệt về chất lượng đã cấp cho vaccine này. Các nghiên cứu của Cơ quan quản lý dược phẩm Hoa Kỳ cho biết: Qua sử dụng vaccine này tại 114 nước, chưa có biến chứng nào xảy ra.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước