Vesak 2014 thông qua Tuyên bố Ninh Bình 2014, hướng tới thúc đẩy hòa giải xung đột

Ngọc Thành-Thứ bảy, ngày 10/05/2014 22:00 GMT+7

Toàn cảnh phiên bế mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc lần thứ 11 – Vesak 2014. (Ảnh: TTXVN)

Trong Lễ bế mạc chiều nay (10/5), Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2014 đã chính thức thông qua Tuyên bố Ninh Bình 2014.

Một trong những nội dung quan trọng được nhắc đến trong Tuyên bố này là thúc đẩy hòa giải các cuộc xung đột, phê phán các hình thức sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực; đồng thời tôn trọng sự sống, thực hành lòng từ bi và bất bạo động thông qua đối thoại và hợp tác giữa các bên.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh tới việc đôn đốc các nhà lãnh đạo chính trị giải quyết các tranh chấp liên quan đến chủ quyền, quyền chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa thông qua đàm phán và các biện pháp hòa bình khác, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, để duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác thế giới.

Nhiều nhà nghiên cứu, học giả về Phật giáo tham gia Đại lễ Vesak Liên hợp quốc lần này cũng đã bày tỏ quan điểm về những diễn biến phức tạp hiện nay trên Biển Đông.

Ông John M. Scorsine, Luật sư, Học giả Phật giáo Hoa Kỳ cho biết: “Tôi đã nghe được tin tức tàu Trung Quốc đâm vào tàu của Việt Nam và dùng vòi rồng đối với các ngư dân Việt Nam. Tôi nghĩ, việc dùng vũ lực có vũ khí hay không có vũ khí để giải quyết các vấn đề giữa các quốc gia là việc làm sai trái. Chúng ta phải dựa vào luật pháp quốc tế và đàm phán hòa bình. Hơn thế nữa, nhìn từ góc độ Phật giáo, các quốc gia trên thế giới cần phải chung tay gìn giữ hòa bình thông qua ngoại giao và đối thoại cởi mở”.

Trong bối cảnh một thế giới tiềm ẩn các vấn nạn và khủng hoảng phức tạp nhưng với di sản từ bi, độ lượng, bất bạo động của Phật giáo, Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2014 chính là cơ hội đóng góp cho hòa bình và hòa hợp.

Mời quý vị theo dõi Video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước