Vết nứt của những cây cầu - Vết nứt của lòng tin

VTV ONLINE-Thứ bảy, ngày 08/03/2014 12:47 GMT+7

Nhà báo Thu Hà và 2 khách mời của Sự kiện & Bình luận sáng nay (8/3) - ông Lê Quang Hùng và ông Nguyễn Văn Nhậm.

Không chỉ có những vết nứt ở cầu Vĩnh Tuy mà nhiều những công trình khác cũng xuất hiện những vết nứt. Những vết nứt của những công trình giống như những dấu hỏi mà nếu không được trả lời và xử lý thoả đáng sẽ trở thành những vết nứt trong lòng tin của người dân với các công trình.

Trong chuyên đề của Sự kiện & Bình luận sáng nay (8/3) đã đề cập tới vết nứt của những công trình xây dựng, trong đó, một trong những ví dụ được nhắc đến là những vết nứt của cầu Vĩnh Tuy - cây cầu đang nhận được sự quan tâm đặc biệt hiện nay của dư luận.

Nói về những vết nứt của cây cầu này, TS Lê Quang Hùng - Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng - nói: "Trụ của cầu Vĩnh Tuy được đổ bê tông vào năm 2006 và công trình được đi vào vận hành vào năm 2009. Đầu năm 2010 thì phát hiện những vết nứt. Từ đó đến nay đơn vị sử dụng tiếp tục theo dõi. Gần đây họ có báo cáo về tình hình và như dư luận cũng đã nêu, trên cơ sở đó, cơ quan chức năng và Bộ xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư và sử dụng phải thuê ngay đơn vị tư vấn để đánh giá về hiện trạng, nguy cơ của vết nứt, sự phát triển của vết nứt, nguyên nhân của vết nứt cũng như đánh giá khả năng chịu lực của vết nứt với khả năng chịu lực của công trình, tuổi thọ của công trình. Dự kiến công tác này đến cuối tháng 3 sẽ xong".

Trước câu hỏi một công trình mới được bàn giao đã có những vết nứt có phải là điều bất thường? Ông Hùng trả lời: "Đây là những vết nứt bê tông và theo kinh nghiệm những vết nứt bê tông thường xảy ra vào 3 năm đầu sau khi đổ bê tông. Các vết nứt sau này cũng có thể có nhưng không xuất hiện nhiều. Đối với trường hợp này chúng ta hãy để cho đơn vị tư vấn đánh giá chính xác nguyên nhân".

Theo ông Hùng, tiến độ của quá trình thẩm định sẽ không kéo dài quá lâu: "Theo tiến độ thì khoảng 20/3, tư vấn thẩm định của trường Giao thông vận tải sẽ đưa ra kết luận ban đầu và trên cơ sở đó sẽ có những phản biện, đánh giá. Dự kiến toàn bộ quá trình đánh giá thì vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 sẽ xong".

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Nhậm - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Cầu, ĐH Giao thông vận tải - nguyên nhân của những vết nứt có rất nhiều: "Có thể do chịu lực, có thể là do rò rỉ cốt thép, có thể là do bê tông bị phong hoá do tác động của môi trường... Chính vì nhiều nguyên nhân nên chúng ta phải nghiên cứu rất chính xác và đầy đủ mới có thể đánh giá một cách chắc chắn và tìm ra biện pháp phù hợp".

"Vì có nhiều nguyên nhân nên phải tính toán rất kỹ lưỡng, sau khi tính toán, nếu khả năng chịu lực của nó còn đảm bảo thì không nguy hiểm cho công trình, tất nhiên tuổi thọ của nó có thể bị ảnh hưởng nhưng nó không ảnh hưởng đến khả năng khai thác" - ông Nhậm nói thêm.

Để biết nhiều hơn về những vấn đề xung quanh vết nứt của những công trình xây dựng, bạn hãy click vào video dưới đây để tiếp tục theo dõi cuộc toạ đàm:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước