"Vì một Hà Nội không có người nhiễm mới HIV"

Linh Chi-Thứ hai, ngày 28/11/2011 12:00 GMT+7

“Vì một Hà Nội không có người nhiễm mới HIV” là chủ đề của buổi lễ hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV và ngày Thế giới phòng chống AIDS vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Trong khuôn khổ buổi lễ phát động, bên cạnh các hoạt động hưởng ứng sôi nổi, các thành viên cũng đã tham gia ký cam kết khuyến nghị HIV trực tuyến - 1 trong 7 hoạt động của chiến dịch toàn cầu này. Những chữ kí đầu tiên là khởi đầu của một giai đoạn mới trong ứng phó với AIDS tại Việt Nam và trên toàn thế giới.
Theo những thông tin được công bố tại lễ phát động, ước tính, Hà Nội hiện có 17.000 người phải sống chung với HIV và con số này vẫn đang tăng lên từng ngày. Một trong những nguyên nhân chính là do sự thiếu hiểu biết của người dân.
Kết quả điều tra về Thanh thiếu niên Việt Nam công bố năm 2010 cho biết, gần 1/3 sinh viên đại học không có hiểu biết đúng về các con đường lây nhiễm HIV. Sự thiếu hiểu biết về con đường lây nhiễm đã dẫn đến kì thị với những người nhiễm HIV. Không chỉ với chị em phụ nữ, một số trẻ em bị nhiễm HIV khi đi học chỉ được ngồi một mình một bàn học, không được ngồi chung với bạn.
Chị Mai Hải Anh, Trưởng nhóm tự lực Ban Mai, Đông Anh, Hà Nội phát biểu: "Tôi rất buồn khi thấy sự kì thị phân biệt người nhiễm HIV ở Việt Nam và trên thế giới vẫn rất phổ biến, người dân lo sợ vì họ không hiểu rõ căn bệnh này, họ xa lánh và kì thị người có HIV. Chính điều này đã gây khó khăn cho chúng tôi trong nỗ lực đối phó với HIV/AIDS. Những người nghi ngờ mình bị nhiễm bệnh sẽ không dám đến các cơ sở y tế để xét nghiệm và điều trị, họ có thế lây nhiễm HIV cho mọi người xung quanh".
Ông Eamonn Murphy, Giám đốc Chương trình phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) tại Việt Nam chia sẻ: “Hãy là một nhà hoạt động vì HIV, thực hiện mục tiêu 3 không - chiến dịch toàn cầu do UNAIDS khởi động vào ngày 1/12 tới: Phấn đấu không có người nhiễm mới HIV, không còn phân biệt kỳ thị với người nhiễm HIV và không còn người chết vì AIDS" .

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước