Vì sao giá dầu thô tăng mạnh?

Thái Bảo -Thứ bảy, ngày 03/03/2012 10:30 GMT+7

Giá dầu thô thế giới tăng vọt 5% trong phiên giao dịch những ngày qua, lên mức cao nhất kể từ năm 2008 sau thông tin cho rằng có một vụ nổ ống dẫn dầu ở Arab Saudi. Thị trường thế giới đang cực kỳ nhạy cảm với bất kỳ động thái nào từ các nước cung dầu.

Phóng viên VTV đã có cuộc phỏng vấn nhanh qua điện thoại với ông Nicholas Trevethan, chuyên gia chiến lược cao cấp về thị trường hàng hóa của ngân hàng ANZ (Singapore), để có thêm thông tin và góc nhìn chi tiết về thị trường nhiên liệu thế giới.

Xin chào ông Treventhen, tôi muốn biết đánh giá của ông về những yếu tố đã khiến giá dầu thô thế giới tăng mạnh trong thời gian gần đây?
Chuyên gia Nicholas Trevethan: Tính từ đầu 2012 tới nay, giá dầu thô ngọt nhẹ đã tăng gần 10%, giá dầu Brent thậm chí tăng tới 16%, chủ yếu do những lo lắng về nguồn cung của các thị tường truyền thống ở Trung Đông đặc biệt là nỗi lo gián đoạn nguồn cung từ Iran. Ngoài ra còn có các bất ổn ở các nước cung cấp dầu thô châu Phi khác như Sudan hay Nigeria.
Ngày 1/3 đài truyền hình quốc gia Iran đưa tin về một vụ nổ đường ống dẫn dầu tại miền đông Arab Saudi bị nổ. Đây chính là nguyên nhân trực tiếp khiến giá dầu tăng mạnh đêm qua ở mức kỷ lục dầu Brent lên mức 128 USD/ thùng, mức cao nhất từ năm 2008.
Tuy nhiên chính phủ Arab Saudi sau đó đã bác bỏ thông tin này, và chúng tôi theo dõi trong chiều 2/3, giá dầu có xuống một chút, nhưng vẫn chưa quay về lúc trước có tin đồn trên.
Ông đánh giá thế nào về phản ứng của thị trường với giá dầu?
Chuyên gia Nicholas Trevethan: Tôi thấy việc phản ứng một cách hỗn loạn với tin đồn từ Arab Saudi là rất đáng chú ý, chứng tỏ thị trường đang hết sức hoang mang về nguồn cung dầu.
Giá dầu cao có những rủi ro trực tiếp đe dọa tăng trưởng toàn cầu. Theo ngân hàng Thế giới tính toán, nếu giá dầu tăng 10 USD/thùng sẽ làm GDP của Mỹ giảm 0,5%. Tính từ đầu năm đến giờ, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI đã tăng gần 10%. Qua đó có thể thấy triển vọng kinh tế toàn cầu sẽ có khó khăn với giá dầu.
Vậy ANZ đánh giá thế nào về triển vọng giá dầu trong năm nay?
Chuyên gia Nicholas Trevethan: Dự báo của chúng tôi là giá dầu Brent sẽ kết thúc quý 1 ở mức cao 122 USD/thùng, quý 3 có thể giảm xuống 117 USD/thùng, quý 4 sẽ tăng trở lại và tiếp tục đà tăng cho tới năm 2013.
Dự báo này không tính đến các tác động có thể xảy ra do các bất ổn từ khu vực Trung Đông. Đặc biệt nếu phương Tây ngăn chặn Iran xuất khẩu dầu mỏ sẽ kéo giãn thêm khoảng cách lớn giữa cung và cầu.
Xin cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước