Vì sao giá vàng trong nước cao?

Quang Huy-Thứ năm, ngày 27/01/2011 21:00 GMT+7

Giá vàng thế giới những ngày qua đã giảm về ngưỡng 1.330 USD/oz - tức là mức thấp nhất trong trong hơn 2 tháng nay. Điều này đã kéo giá vàng trong nước những ngày gần đây về sát mức 35 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên nếu quy đổi thì giá vàng trong nước hiện vẫn cao hơn khoảng 1,2 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới. Và mức chênh lệch quá lớn này khiến cho không ít người phải đặt câu hỏi về khả năng các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước đang cố tình làm như vậy để trục lợi trước nhu cầu mua vàng tăng lên trong những ngày giáp Tết.
Tính tới cuối giờ chiều 27/1, giá vàng trong nước tại khu vực Trần Nhân Tông giao dịch quanh mức mức 35,28 triệu đồng lượng mua vào và 35,38 triệu đồng/lượng bán ra. Đây là mức giá khá thấp so với nhiều tháng trước đây. Thế nhưng theo một số cửa hàng tại khu vực này, thì lượng giao dịch có tăng do nhu cầu cuối năm, chứ không quá đột biến như dự đoán của giới chuyên môn.
Anh Trần Nhật Nam, Nhân viên kinh doanh Công ty Bảo Tín Minh Châu cho biết: “Lượng giao dịch vàng miếng thì không nhiều lắm, chủ yếu là nữ trang…”
Mặc dù giá vàng trong nước hôm nay đã tăng so với mấy ngày trước, nhưng hiện vẫn cao hơn giá thế giới khoảng 1,2 triệu đồng/lượng. Điều này khiến nhiều người phải đặt câu hỏi, bởi lẽ đầu tháng 1 vừa qua, NHNN đã cho phép các DN đầu mối kinh doanh vàng được nhập khẩu 3 tấn vàng thì lẽ ra, giá vàng trong nước không thể chênh lệch nhiều như vậy so với giá vàng thế giới.
Nhu cầu mua vàng cuối năm thường tăng cao, do đó, việc các DN kinh doanh cố tình để mức chênh lệch cao hơn nhiều với giá thế giới là chuyện có thật. Đương nhiên là để kiếm lời…

Nếu tính từ đầu năm, giá vàng trong nước đã giảm khoảng 1,2 triệu đồng/lượng. Nhưng hiện vẫn không có mấy nhà đầu tư đi mua vàng đã khiến nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, khả năng tồn tại một mức chênh lệch lớn giữa giá trong nước và quốc tế sẽ khó thể duy trì được lâu trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước