VIDEO: Khi kiểm lâm bế tắc...

Xuân Tùng-Thứ tư, ngày 17/06/2009 11:53 GMT+7

Khu rừng gỗ nghiến thuộc huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La có trữ lượng lớn nhất Tây Bắc, với hơn 13 ngàn ha. Trong nhiều năm qua, khu rừng này luôn bị đe doạ bởi nạn lâm tặc, đặc biệt là sau khi Quốc lộ 279 Lai Châu - Sơn La đi xuyên qua cánh rừng này.

Có đường quốc lộ, rừng sẽ bị phá nhanh. Đó là dường như là điều hiển nhiên. Nhưng đó chưa phải là tất cả, mà việc bảo vệ rừng ở đây đang lâm vào bế tắc, cho dù các cơ quan chức năng địa phương đã tìm nhiều phương cách.

‘ Gỗ quý, gỗ tươi được xẻ, bán vô tư ngay cửa rừng, khu vực thị trấn mới Quỳnh Nhai.

Vào cuối năm 2008, khi người ta đánh cả xe tải vào rừng để vận chuyện gỗ vừa khai thác, những người biết chuyện nói rằng, sự ngang nhiên và tự do khai thác vẫn còn kéo dài tới tận hôm nay. Nay trở lại con đường 279, vẫn vắng như cách đây 6 tháng, chỉ có điều, sự khai thác dường như đã tinh vi hơn. Trên con đường độc đạo xuyên qua rừng, thỉnh thoảng lại gặp những người đứng chơi rất nhàn hạ, họ chính là “trinh sát” cho đội khai thác gỗ ở phía trước.

Vậy là, phóng viên đã không giấu được tung tích và... chỉ quay được cảnh những người ngồi chơi đầy vô lý giữa cánh rừng oi bức. Cánh rừng nham nhở im lặng, sự im lặng bất lực trước sức tàn phá của con người. Tuy nhiên, nhìn dấu vết tàn phá rừng có thể suy ra được điều gì đã xảy ra.

‘ Rừng nghiến Quỳnh Nhai, Thuận Châu rồi chỉ còn trong huyền thoại (?!). Ảnh: laodong

Theo báo cáo của lực lượng kiểm lâm phụ trách địa bàn huyện Quỳnh Nhai, lực lượng này chỉ gồm 7 người, quản lý tới 13.000 ha rừng (tức mỗi người gần 2.000 ha). Rõ ràng, việc đi tuần rừng cũng khó, chưa nói tới việc bắt giữ lâm tặc. Xem những hình ảnh của phóng viên mới quay, những người làm kiểm lâm không hề ngạc nhiên, bởi chính các anh cũng biết về sự thật ấy, chỉ có điều, với cơ chế hiện nay, việc giữ rừng quả là khó...

Mời Quý độc giả theo dõi Video:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước