VIDEO: Methanol - Thủ phạm gây cháy nổ?

Hoa Trang-Thứ tư, ngày 23/05/2012 11:10 GMT+7

Trong công bố mới nhất của Sở Khoa học Công nghệ TPHCM, methanol chính là chất được dùng để pha chế ra loại xăng kém chất lượng, nguyên nhân chính gây nên hàng loạt vụ cháy nổ thời gian qua.

Xe máy bốc cháy dữ dội trên phố Kim Mã ngày 12/12/2011. Ảnh: An ninh thủ đô

Vậy methanol có tác dụng thế nào và cơ chế hoạt động của chúng ra sao? Xăng A92, sau khi pha chế thêm 5-10% methanol, lập tức sẽ trở thành xăng A95. Chỉ trong vòng từ 7 đến 10 ngày sử dụng, loại xăng này có thể làm xơ cứng các loại dây dẫn, gây rò rỉ nhiên liệu và nếu tiếp xúc với nguồn nhiệt, việc cháy nổ dễ dàng xảy ra.
Để nhận biết loại xăng có pha chế methanol hay không, chúng ta cho thêm vào xăng một lượng nước vừa đủ. Xăng có methanol lập tức bị đục và kéo lượng nước tăng lên. Xăng đúng chất lượng vẫn giữ được độ trong và tách hẳn với nước.
Tiến sỹ Huỳnh Quyền, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu, trường Đại học Bách khoa TPHCM kiến nghị, nhà nước nên có những quy định về chất methanol trong xăng A92, A95.
Điều đáng nói là loại xăng có pha chế methanol nếu đem phân tích thì vẫn đảm bảo về các tiêu chuẩn chất lượng.
Theo Phó giáo sư ngành cơ khí đông lực Nguyễn Lê Ninh, nguyên nhân là do hiện nay trong quy định về tiêu chuẩn chất lượng xăng dầu của Việt Nam không quy định về chất methanol. Trong khi đó, từ năm 1998, Tổ chức Tiêu chuẩn nhiên liệu Thế giới (WWFC) đã cấm pha chế methanol vào xăng. Đây là chất chỉ dùng trong công nghiệp, có những giải pháp bảo hộ nghiêm ngặt. Nếu pha vào xăng thì methanol trở thành hàng hóa thông thường, không những xâm hại hệ thống máy móc, mà còn gây độc hại cho hệ thần kinh của con người.
Với mỗi lít xăng có pha chế 5% methanol, sẽ mang lại lợi nhuận 6 ngàn đồng cho người bán hàng. Đây cũng chính là nguyên nhân góp phần gây nên hàng loạt vụ cháy nổ xe thời gian qua. Trong khi chờ đợi cơ quan chức năng có các giải pháp quản lý chất methanol và chất lượng xăng dầu trên thị trường, người tiêu dùng chỉ còn biết trông đợi vào lương tâm của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
Mời quý vị theo dõi Video: Methanol - Thủ phạm gây cháy nổ
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước