VIDEO: Tròn 40 năm con người đổ bộ Mặt Trăng

Hồng Mỹ -Thứ hai, ngày 20/07/2009 10:37 GMT+7

Hôm nay (20/7), là ngày tròn 40 năm con người đặt chân lên mặt trăng. Sự kiện trọng đại này được được coi như một mốc điểm đánh dấu một kỷ nguyên mới trong công cuộc thám hiểm không gian. Nhân dịp này, chúng ta hãy cùng nhìn lại cuộc đổ bộ đầu tiên của con người lên mặt trăng 40 năm về trước.

“Một bước nhỏ đối với một người, một bước nhảy vọt vĩ đại cho nhân loại!”. Lời tuyên bố của Phi hành gia Neil Armstrong đã đi vào lịch sử loài người khi ông trở thành người đầu tiên bước chân lên mặt trăng.

Cuộc đổ bộ lên mặt trăng được coi như một đỉnh cao trong chương trình thám hiểm không gian của Hoa Kỳ, mà động lực thúc đẩy là cuộc chạy đua không gian với Liên bang Xô viết kéo dài cả một thập niên.

Tổng thống Mỹ thời đó, ông John F.Kennedy tuyên bố quyết tâm đưa con người lên mặt trăng vào cuối thập niên 1960. “Tôi tin rằng, trước khi thập niên này chấm dứt, đất nước này phải cam kết thực hiện mục tiêu đưa một người lên mặt trăng an toàn, và đưa phi hành gia này trở lại mặt đất bình yên”.

Chuyến bay lịch sử của phi thuyền Apollo 11 được thực hiện chỉ vỏn vẹn 8 năm sau lời tuyên bố đó. Ngày 16/7/1969, cùng với các phi hành gia Buzz Aldrin và Michael Collins, phi hành gia Armstrong bước vào modun chỉ huy của phi thuyền Apollo 11, đặt trên đầu hỏa tiễn Saturn5 để chuẩn bị cho chuyến bay lên mặt trăng.

Khoảng 1 triệu người tụ tập xung quanh mũi Canaveral để theo dõi phi thuyền cất cánh. Phải mất 4 ngày, phi thuyền không gian Apollo 11 mới bay vào quỹ đạo mặt trăng.

Hồi tưởng về việc đặt chân lên mặt trăng 40 năm trước, phi hành gia Buzz Aldrin, nay đã ở tuổi 72 cho biết: “Đặt chân xuống bề mặt Mặt Trăng là phần phức tạp nhất của cả hành trình. Khi chúng tôi bước xuống thì thấy rằng, bề mặt có rất nhiều đá chứ không phải là một địa điểm hạ cánh lý tưởng!”.

Modun đổ bộ của họ đã hạ xuống một cánh đồng đá và tiếp đất khi nhiên liệu chỉ đủ dùng trong 20 giây. “Đó là một trải nghiệm tuyệt vời, vẫn còn có một sự tan hoang trong tự nhiên mà không có dấu vết sự sống”.

Hơn 20 tiếng đồ hồ sau chuyến đi bộ trên mặt trăng, hai phi hành gia Armstrong và Aldrin cho khởi động tàu đổ bộ “Eagle” và kết nối với phi hành gia Collins trong chuyến bay trở về trái đất.

Các phi hành gia đã được chào đón như những vị anh hùng. Kỷ nguyên hiện đại trong cuộc thám hiểm không gian đã bắt đầu với những hứa hẹn sẽ có những chuyến bay lên mặt trăng và xa hơn nữa.

Một số hình ảnh về cuộc thám hiểm mặt trăng của các phi hành gia:

‘ Apollo 11 đáp xuống Mặt trăng.

‘ Neil Armstrong và Edwin E. Aldrin cắm cờ Mỹ trên bề mặt Mặt trăng, ngày 20/7/1969.

‘ Một trong những bước chân đầu tiên trên Mặt trăng. Ảnh chụp bước chân của Buzz Aldrin, từ tàu Apollo 11.

‘ Chuyến hạ cánh đầu tiên của con người xuống Mặt trăng được hoàn thành vào 4h17 chiều, khi “Đại bàng” nhẹ nhàng đậu xuống Biển Thanh bình trên mặt phía đông của Mặt trăng.

‘ Và ngày 24/7, các phi hành gia đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh thám hiểm Mặt trăng, trở về Trái đất an toàn

‘ Dân chúng Sydney đón chào những người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng trong chuyến diễu hành dọc Phố King, ngày 1/11/1969. Ảnh: rfviet.com

Mời Quý độc giả theo dõi Video:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước