VIDEO: Vì sao thịt thú rừng bán tràn lan tại cửa Phật?

Linh Chi, Chí Cương-Thứ sáu, ngày 01/03/2013 16:29 GMT+7

Thịt thú rừng được bày bán tràn lan tại chùa Hương.(Ảnh: Vnexpress)

(VTV News) Mỗi khi bước vào mùa lễ hội, chùa Hương lại là điểm nóng của dư luận về tình trạng buôn bán động vật hoang dã. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này?

Vào mỗi dịp lễ hội chùa Hương, thịt động vật hoang dã lại được bày bán tràn lan hai bên đường đi vào cửa Phật. Sau những chuyến thanh kiểm tra của Ban Tổ chức và các cơ quan chức năng, những con thú bày bán cũng đã được nhiều cửa hàng chuyển vào trong tủ lạnh, nhưng bằng cách sử dụng tủ kính, các chủ quán vẫn đảm bảo để bất kì khách hành hương nào cũng có thể chiêm ngưỡng. Bởi từ nhiều năm nay, thịt thú rừng gần như đã trở thành một đặc trưng riêng của các nhà hàng ở hội chùa Hương để hút khách.

Anh Phạm Văn Đông, Thường Tín, Hà Nội, cho biết: “Tôi thấy trước cửa nhà hàng có treo một con nai rất to nên muốn thưởng thức thịt nai rừng thế nào, ăn xong cũng thấy rất ngon”.

Anh Nguyễn Quốc Cảnh, Chương Mỹ, Hà Nội cũng cho biết: “Cả năm mới có lễ hội một lần nên tôi cũng muốn thưởng thức đặc sản ở đây. Nhà hàng có giới thiệu là thịt nhím nên tôi đã thưởng thức món này”.

Vài năm gần đây, theo các chủ nhà hàng nhu cầu của khách được thưởng thức thịt thú rừng trong lúc hành hương đến chùa Hương đã tăng lên đáng kể. Họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền lên tới vài triệu cho một đĩa thịt được gắn mác thịt thú rừng hoang dã. Tuy nhiên, có một thực tế ít người biết đó là “mặt hàng ở đây được bán chủ yếu là thịt đà điểu nuôi ở Ba Vì về, còn lợn rừng ở đây có treo thật, nhưng là lợn nuôi”, ông Mai Lâm, chủ cửa hàng Mai Lâm, Hương Sơn, Hà Nội nói về nguồn gốc của thú rừng được bày bán ở đây.

Về phía cơ quan chức năng, Thượng tá Nguyễn Thành Long, Phó Trưởng ban tổ chức lễ hội chùa Hương, cũng cho biết: “Trước hết phải khẳng định là ở hội chùa Hương không có thịt thú rừng hoang dã. Tuy nhiên có một số khách đến cứ đòi ăn thịt thú rừng, vậy nên nhà hàng đành chiều khách và đã nói là thịt thú rừng, thịt cầy, nhưng thực ra không phải như vậy. Có trường hợp khi làm thịt chó xong nhiều người lại kéo dài mõm nó ra, và bảo đấy là cầy vòi”.

Cũng theo đại diện của Trung tâm giáo dục thiên nhiên, một đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc theo dõi tình trạng buôn bán động vật hoang dã, quả thật đa phần các loại thịt thú rừng được bày bán tại lễ hội chùa Hương là thịt giả. "Việc công khai bày bán và quảng cáo các loại thịt như hiện nay sẽ kích thích nhu cầu tiêu thụ động vật hoang dã trong người dân. Từ nhu cầu đó, sẽ làm cho tình hình buôn bán, săn bắn trái phép động vật hoang dã sẽ gia tăng. Đây là điều rất là nguy hiểm với các động vật hoang dã ở khu chùa Hương nói riêng và cả ở Việt Nam nói chung”, anh Trần Việt Hưng, Phó Giám đốc trung tâm Giáo dục thiên nhiên Việt Nam cho biết.

Không thể phủ nhận, thời gian qua Ban tổ chức lễ hội chùa Hương đã có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn việc tiêu thụ động vật hoang dã. Tuy nhiên, có mộtthực tế rằng, nếu xã hội có cầu thì ắt sẽ có cung, đó chính là câu trả lời của những chủ nhà hàng khi được hỏi về lí do cho những tấm biển quảng cáo bán thịt thú rừng tại chùa Hương. Hàng năm, không hiểu đã có bao nhiêu vị khách khi đến hành hương ở chùa Hương phải trả món tiền hàng triệu đồng, để ăn những món ăn làm từ thịt chó hay mèo ngay trong những ngày đầu xuân. Hay nói chính xác hơn, là trả tiền cho sở thích thưởng thức thịt thú rừng, ngay giữa đất Phật.

Mời quí vị theo dõi video phóng sự tại đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước