VIDEO: Vinasat 2 - Tất cả đã sẵn sàng

Quang Minh-Chủ nhật, ngày 13/05/2012 22:00 GMT+7

Đúng 5h13 ngày 16/5 (giờ Việt Nam), tên lửa đẩy Ariane 5 sẽ mang theo vệ tinh Vinasat 2 của Việt Nam bay lên vũ trụ. Các phóng viên Thời sự, Đài THVN đã có mặt tại Kourou để phản ánh công việc chuẩn bị đến thời điểm này.

Quốc kỳ Việt Nam được gắn cạnh logo VINASAT-2 trong quá trình lắp đặt logo lên đầu tên lửa vũ trụ Ariane 5. (Ảnh: Vietnamnet)

Cũng như lần trước cách đây 4 năm với Vinasat 1, lần này, Tập đoàn bưu chính viễn thông VNPT tiếp tục chọn nhà thầu Lockheed Martin của Mỹ làm đơn vị sản xuất vệ tinh và Ariane Space của Pháp là đơn vị phóng. Bãi phóng vẫn được chọn là Kourou, Guyana, Nam Mỹ. Lần phóng này, vệ tinh Vinasat 2 sẽ bay cùng vệ tinh JCSat 13 của Nhật Bản.
Tại Trung tâm vũ trụ Kourou, Guyana, lãnh thổ hải ngoại của Pháp, khi những lá cờ được kéo lên, Lockheed Martin của Mỹ là nhà sản xuất vệ tinh, JCSat 13 của Nhật Bản, Vinasat 2 của Việt Nam và Ariane Space của Pháp, người ta có thể hiểu tất cả đã sẵn sàng cho thời điểm phóng vệ tinh...
Toàn bộ quả tên lửa đẩy Ariane 5 cao hơn 50m, nặng 750 tấn. Tại tòa nhà hoàn thiện cuối cùng lắp vệ tinh vào tên lửa đẩy, phóng viên VTV đã được tiếp cận với Tên lửa Ariane 5 nổi tiếng toàn thế giới. Tên lửa đẩy có nhiệm vụ đưa 2 quả vệ tinh nặng hơn 7,5 tấn vào đúng quỹ đạo đã định. Vệ tinh Vinasat 2 sẽ nằm ở vị trí 131,8 độ Đông. Sau khi hoàn thành việc ghép nối, toàn bộ giá đỡ sẽ được di chuyển bằng đường ray tới bãi phóng.
Trung tâm vũ trụ Kourou có 3 bãi phóng và tại bãi phóng dành cho tên lửa đẩy Ariane 5, hầm thoát nhiên liệu sẽ có nhiệt độ vào khoảng 2.500 độC vào thời điểm tên lửa đẩy từ từ rời khỏi mặt đất. Vì vậy, nó được thiết kế như một miệng cống khổng lồ để hút nhiệt ra ngoài. Đến 13/5, mọi vị trí đã sẵn sàng.
Ông Pierre Yves Bertin, Giám đốc Dự án Vinasat 2, Ariane Space, Pháp cho biết: “Khách hàng của chúng tôi trong đó có VNPT đã hài lòng với những gì mà chúng tôi chuẩn bị và tất cả các bên tham gia vào sự kiện này, đặc biệt là chúng tôi Ariane Space đều đã đi đến kết luận là mọi điều kiện chuẩn bị đã được hoàn tất cho việc đưa vệ tinh lên quỹ đạo. Thông báo công việc chuẩn bị hoàn tất đã được đưa ra tại cuộc họp lần cuối cùng giữa tất cả các bên liên quan, trong đó có cả đại diện của VNPT và JCSat của Nhật Bản. Đối với Nhật Bản, đây đã là quả vệ tinh thứ 27 do Ariane Space phóng lên vệ tinh, trong khi với Việt Nam, đây mới là quả vệ tinh thứ 2”.
Ông Richard Isaacs, Giám đốc Dự án Vinasat 2, Lockheed Martin, Hoa Kỳ nhấn mạnh: “Vinasat 2 sẽ bổ sung được rất nhiều cả về dung lượng và chức năng cho Vinasat 1 đã được phóng lên quỹ đạo vào năm 2008. Vinasat 2 sẽ có 24 bộ phát đáp, điều này cho phép tăng khả năng sử dụng đối với nhiều loại hình dịch vụ khác nhau, như truyền hình kỹ thuật số, điện thoại và Internet tốc độ cao”.
Theo ông Nguyễn Khắc Hoan, Ban quản lý dự án các công trình viễn thông VNPT: “Độ tin cậy của vệ tinh do Lockheed sản xuất là thuộc hàng đầu thế giới hiện nay. Còn Ariane Space là đơn vị cung cấp dịch vụ phóng với tên lửa đẩy Ariane 5 có thành tích phóng tuyệt vời”.
Sở hữu một bãi phóng có điều kiện tốt là Kourou, nơi gần như không có bão, dân cư thưa thớt, lại gần biển, gần Xích đạo, Ariane Space là đơn vị phóng số 1 thế giới hiện nay. Kể từ khi thành lập, Ariane Space đã phóng thành công 299 quả vệ tinh lên vũ trụ. 2/3 số vệ tinh đang hoạt động ngoài vũ trụ đã được phóng lên từ bãi phóng này và 2 trong số đó đến từ Việt Nam.
Mời quý vị theo dõi Video: Vinasat 2
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước