Viện trưởng VKSND Tối cao trả lời chất vấn

Ngọc Hà-Thứ sáu, ngày 14/06/2013 15:04 GMT+7

 Sáng nay (14/6), Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã đăng đàn trả lời các vấn đề được Đại biểu Quốc hội quan tâm.

Nội dung trả lời chất vấn của người đứng đầu ngành Kiểm sát đã tập trung vào giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ của ngành, nâng cao kỹ năng tranh tụng để đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp.

‘ Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn trước Quốc hội. (Ảnh: nld)

Trả lời câu hỏi của bà Nguyễn Thị Hoàng - đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh về việc bị cáo trong các vụ án tham nhũng có liên quan đến chức vụ quyền hạn hưởng án treo nhiều, dẫn đến sự hoài nghi của nhân dân, ngành có biện pháp gì?

Ông Nguyễn Hòa Bình thừa nhận có 30% xử treo trong các vụ án kinh tế và tham nhũng, cao hơn các loại án khác. Đối với các vụ án tham nhũng, có rất nhiều tình tiết có thể được vận dụng để xử lý dưới khung, nhưng VKSND đã chỉ đạo 2 tình tiết không được vận dụng là có thân nhân tốt và phạm tội lần đầu.

Ông Nguyễn Hòa Bình cho biết: Đối với án kinh tế, chú trọng là thu hồi tài sản, nhất là những tội lấy đồng tiền làm mục đích phạm tội dẫn đến tội phạt tù không cao. Đây là định hướng sửa Luật Hình sự và Tố tụng Hình sự sau khi Hiến pháp được thông qua. Đối với án tham nhũng, thống nhất với khẳng định của Chánh án khi xử án treo là vận dụng đúng theo pháp luật.

Cũng tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều đại biểu đã đồng tình với cách đặt vấn đề đối với Viện trưởng VKSND của ông Trương Thái Hiền - đại biểu tỉnh Kiên Giang về tình trạng cho vay nặng lãi chiếm đoạt tài sản, nhưng chỉ bị xử lý dân sự. Trả lời vấn đề này ông Nguyễn Hòa Bình khẳng định, sắp tới khi sửa đổi Luật Hình sự sẽ điều chỉnh nội dung này.

Khi trả lời chất vấn về tình trạng tồn đọng án tử hình do thiếu thuốc độc, ông Nguyễn Hòa Bình chia sẻ với áp lực tâm lý của phạm nhân và cán bộ thực hiện nhiệm vụ giam giữ phạm nhân, đồng thời đề xuất Quốc hội xem xét để tồn tại song song 2 hình thức thi hành án tử hình là bắn và dùng thuốc độc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước